รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 8068
ผู้กรอกข้อมูล โสภาพร พันธุลาวัณย์
วันที่กรอกข้อมูล 15/11/2553
ชื่อเรื่องไทย ปัจจัยคัดสรรกับความตั้งใจลาออกของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่
ชื่อเรื่องอังกฤษ Selected factors and turnover intention among professional nurses of Maharaj Nakorn Chiang Mai Hospital
ชื่อผู้วิจัยหลัก ธัญพร กฤษณา
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ศิริพร สิงหเนตร
ผ่องศรี เกียรติเลิศนภา
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2550
บทคัดย่อ

ความตั้งใจลาออก เป็นการแสดงถึงความเป็นไปได้ที่จะออกจากงานที่ทำอยู่ในปัจจุบัน ถ้าอัตราการลาออกของพยาบาลมีมากอาจทำให้เกิดการขาดแคลนอัตรากำลังได้ ส่งผลโดยตรงถึงคุณภาพบริการ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนาหาความสัมพันธ์ระหว่าง ปัจจัยคัดสรร ได้แก่ ปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยด้านการปฏิบัติงาน กับความตั้งใจลาออกของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ปัจจัยส่วนบุคคล ประกอบด้วย อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา และระยะเวลาในการปฏิบัติงาน ส่วนปัจจัยด้านการปฏิบัติงาน ประกอบด้วยค่าตอบแทน/ ค่าจ้างและสวัสดิการ การนิเทศงาน ความสำเร็จในงาน การได้รับการยอมรับนับถือ ลักษณะงานที่ปฏิบัติ หน้าที่ความรับผิดชอบ โอกาสก้าวหน้าในงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและสภาพแวดล้อมในการทำงาน โดยศึกษาในประชากรคือพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จำนวน 1,157 คน ระหว่างวันที่  1 -31 กรกฎาคม 2549    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นแบบสอสบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจากการทบทวนวรรณกรรม ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป แบบสอบถามความตั้งใจลาออกและแบบสอบถามปัจจัยด้านการปฏิบัติงาน ค่าดัชนีความตรงตามเนื้อหาของแบบสอถามความตั้งใจลาออก และแบบสอบถามปัจจัยด้านการปฏิบัติงาน เท่ากับ 1 และ .97 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .79 และ .84 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา สถิติไคสแควร์ และสถิติสหสัมพันธ์แบบเพียรสัน

ผลการศึกษาพบว่า

1. ร้อยละ 56.3 ของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ มีความตั้งใจลาออก โดยส่วนใหญ่มีความตั้งใจลาออกอยู่ในระดับปานกลาง

2. ปัจจัยคัดสรรที่พบว่ามีความสัมพันธ์เชิงลบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับความตั้งใจลาออก ประกอบด้วย ค่าตอบแทน/ค่าจ้างและสวัสดิการ โอกาสก้าวหน้าในงาน ลักษณะงานที่ปฏิบัติ อายุ ระยะเวลาปฏิบัติงาน หน้าที่ความรับผิดชอบ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล การนิเทศงาน สภาพแวดล้อมในการทำงาน และการได้รับการยอมรับนับถือ ( r = .349, -.283, - .242, - .196 , -.196, -.184, -.177, -1.76, -.146 และ -.080 ตามลำดับ)

ผลการศึกษาครั้งนี้ สามารถใช้เป็นข้อมูลนำเสนอในการบริหารทรัพยากรบุคคลของฝ่ายการพยาบาล เพื่อให้การส่งเสริม สนับสนุน และหาแนวทางในการตอบสนองความต้องการของผู้ปฏิบัติงาน ทำให้ผู้ปฏิบัติงานมีความสุขในการทำงาน ลดความตั้งใจลาออกและการลาออกจริง

URL http://library.cmu.ac.th/cmul/node/181
วัตถุประสงค์

1. เพื่อศึกษาความตั้งใจลาออกของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

2. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัย คัดสรรและความตั้งใจลาออกของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่
 
    พิมพ์หน้านี้