รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 8069
ผู้กรอกข้อมูล โสภาพร พันธุลาวัณย์
วันที่กรอกข้อมูล 15/11/2553
ชื่อเรื่องไทย ปัจจัยคัดสรรกับความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลพิจิตร
ชื่อเรื่องอังกฤษ Selected factors and job satisfaction among professional nurses in Phichit Hospital
ชื่อผู้วิจัยหลัก ธนพร สดชื่น
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ศิริพร สิงหเนตร
รวิวัลย์ วงค์ลือเกียรติ
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2548
บทคัดย่อ

ความพึงพอใจในงาน มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของบุคลากรในการทำงานที่ส่งผลถึงความสำเร็จของงานและองค์การ รวมทั้งความสุขของผู้ทำงานด้วย การศึกษาเชิงพรรณนาแบบหาความสัมพันธ์ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพและความสัมพันธ์ระหว่างอายุ ระดับการศึกษา สถานภาพสมรส ตำแหน่งในการปฎิบัติงาน แผนที่ปฏิบัติงาน ช่วงเวลาการปฎิบัติงาน กับความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลพิจิตร ประชากรที่ศึกษาเป็นพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 289 คน โดยใช้แบบสอบถาม ความพึงพอใจในงานของพยาบาลของอัชรี  จิตต์ภักดี (2536) ซึ่งปรับปรุงมาจากแบบสอบถาม ดัชนีความพึงพอใจในงานของแสตมป์สและพีคมอนท์ วิคเราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ด้วยสถิติบรรยาย ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

 ผลการศึกษาพบว่า ความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลพิจิตร โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (µ= 183.36 , σ= 22.95) เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า พยาบาลวิชาชีพมีความพึงพอใจในงานด้านความเป็นอิสระ นโยบายขององค์กร การมีปฎิสัมพันธ์และสถานภาพวิชาชีพ อยู่ในระดับปานกลาง (µ= 35.45, 28.01 45.59 และ 35.38 ตามลำดับ) ความพึงพอใจในด้านค่าตอบแทนและเงื่อนไขของงานอยู่ในระดับต่ำ (µ= 18.59 และ 20.35 ตามลำดับ) อายุ สถานภาพสมรส และตำแหน่งในการปฎิบัติงาน มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความพึงพอใจในงาน ( r =.41, .04, .24 ตามลำดับ) ระดับการศึกษา ช่วงเวลาในการปฎิบัติงาน มีความสัมพันธ์ทางลบกับความพึงพอใจในงาน ( r = - .05 และ -.25) และพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในแผนกที่ต่างกันมีความพึงพอใจในงานแตกต่างกัน

 ผลการศึกษาครั้งนี้สามารถนำไปเป็นแนวทางในการสร้างเสริมให้พยาบาลวิชาชีพเกิดความพึงพอใจในงานมากขึ้น
URL http://library.cmu.ac.th/cmul/node/181
วัตถุประสงค์

1. เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลพิจิตร

2. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอายุ ระดับการศึกษา สถานภาพสมรส ตำแหน่งในการปฏิบัติงาน ช่วงเวลาการปฏิบัติงาน กับความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลพิจิตร

3. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพในแผนกที่ปฏิบัติงานต่างกัน
 
    พิมพ์หน้านี้