รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 8075
ผู้กรอกข้อมูล โสภาพร พันธุลาวัณย์
วันที่กรอกข้อมูล 15/11/2553
ชื่อเรื่องไทย พฤติกรรมการสื่อสารของพยาบาลต่อผู้ป่วยตามการรับรู้ของผู้ป่วยและพยาบาลในโรงพยาบาลพะเยา
ชื่อเรื่องอังกฤษ Nurse’s communicative behavior on patient as perceived by patients and nurses in Phayao Hospital
ชื่อผู้วิจัยหลัก พัชรียา ศักดิ์วีระวงค์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลพะเยา
   
แหล่งทุน
แหล่งทุนโปรดระบุ(ชื่อ)
แหล่งทุนจากหน่วยงานในประเทศ (แหล่งทุนจากต้นสังกัด)โปรดระบุโรงพยาบาลพะเยา
   
ประเภทของผลงาน รายงานวิจัย
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
สถาบันพระบรมราชชนกห้องสมุดวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีพะเยา
   
ปี 2542
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการสื่อสารของพยาบาลต่อผู้ป่วยตามการรับรู้ของผู้ป่วยและพยาบาล เป็นการศึกษาเชิงบรรยาย กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยที่เข้าพักรักษาตัวในหอผู้ป่วยสามัญ โรงพยาบาลพะเยา จำนวน 300 คน และ พยาบาล จำนวน 120 คน เก็บข้อมูลโดยการสอบถาม ตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน 2542 ถึง 18 พฤษภาคม 2542 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS/FW สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า

1. ผู้ป่วยมีการรับรู้พฤติกรรมการสื่อสารของพยาบาลต่อผู้ป่วยอยู่ในระดับสูง ผู้ป่วยที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพสมรส อาชีพ รายได้ จำนวนครั้งที่มารับบริการต่างกัน มีการรับรู้พฤติกรรมการสื่อสารของพยาบาลต่อผู้ป่วยไม่แตกต่างกัน

2. พยาบาลมีการรับรู้พฤติกรรมการสื่อสารของพยาบาลต่อผู้ป่วย อยู่ในระดับปานกลาง พยาบาลที่มีอายุ ระดับการศึกษา สถานภาพสมรส ตำแหน่ง ระยะเวลาในการปฏิบัติงานต่างกัน มีการรับรู้พฤติกรรมการสื่อสารของพยาบาลต่อผู้ป่วยไม่แตกต่างกัน

3. ผู้ป่วยมีการรับรู้พฤติกรรมการสื่อสารของพยาบาลที่มีต่อผู้ป่วยดีกว่าที่พยาบาลรับรู้

จากผลการวิจัยที่พบว่า การรับรู้ของผู้ป่วยและการรับรู้ของพยาบาลเกี่ยวกับพฤติกรรมการสื่อสารของพยาบาลที่มีต่อผู้ป่วยแตกต่างกัน ผู้วิจัยจึงมีความคิดเห็นว่า ควรมีการพัฒนาปรับปรุงพฤติกรรมการสื่อสารของพยาบาลและเจ้าหน้าที่ทุกระดับ พยาบาลควรมีความตระหนักถึงพฤติกรรมการสื่อสาร ทั้งด้านวัจนภาษาและอวัจนภาษาให้เหมาะสมและดียิ่งขึ้น ควรให้การพยาบาลแบบองค์รวม (Holistic Nursing Care) ให้ข้อมูลข่าวสารที่มีแบบแผนแก่ผู้ป่วยและญาติ เพื่อให้ผู้ป่วยมีความรู้ ความเข้าใจ อย่างถูกต้องชัดเจนยิ่งขึ้น อันจะนำไปสู่การให้บริการที่มีประสิทธิภาพและพัฒนาคุณภาพบริการให้ได้มาตรฐานต่อไป              
URL
วัตถุประสงค์

1. เพื่อการศึกษาพฤติกรรมการสื่อสารของพยาบาล ที่มีต่อผู้ป่วยตามการรับรู้ของผู้ป่วยและพยาบาลในหอผู้ป่วย ทางด้านวัจนภาษาและอวัจนภาษา

2. เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการสื่อสารของพยาบาลตามการรับรู้ของผู้ป่วยกับตัวแปร ด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพสมรส อาชีพ รายได้ จำนวนครั้งที่มารับบริการ

3. เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการสื่อสารของพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลกับตัวแปร ด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพสมรส ตำแหน่ง ระยะเวลาที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วย

4. เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการสื่อสารของพยาบาลที่มีต่อผู้ป่วย ระหว่างการรับรู้ของผู้ป่วยกับการรับรู้ของพยาบาล
 
    พิมพ์หน้านี้