รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 8004
ผู้กรอกข้อมูล โสภาพร พันธุลาวัณย์
วันที่กรอกข้อมูล 15/11/2553
ชื่อเรื่องไทย การปฏิบัติบทบาทหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วย และพยาบาลประจำการโรงพยาบาลชุมชน จังหวัดกำแพงเพชร
ชื่อเรื่องอังกฤษ Practices of the Head Nurse Role Perceived by Head Nurses and Staff Nurses of Community Hospital Kamphaengphet Province
ชื่อผู้วิจัยหลัก จันทร์ฉาย ปันแก้ว
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
อุดมรัตน์ สงวนศิริธรรม
ยุภาพร ลิ้มโฆษิต
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2546
บทคัดย่อ

หัวหน้าหอผู้ป่วยเป็นผู้บริหารระดับต้นที่รับผิดชอบการบริหารงานในระดับหอผู้ป่วย และมีส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดคุณภาพการบริการพยาบาล การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการปฏิบัติบทบาทหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วยและพยาบาลประจำการโรงพยาบาลชุมชนจังหวัดกำแพงเพชร ประชากรคือหัวหน้าหอผู้ป่วยจำนวน 23 คน และพยาบาลประจำการจำนวน 158 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นจากการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง ได้ค่าความตรงของเนื้อหาเท่ากับ 0.98 และหาค่าความเชื่อมั่นโดยการทดลองซ้ำ ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามสำหรับหัวหน้าหอผู้ป่วยและพยาบาลประจำการเท่ากับ 1.00 และ 0.70 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่า

1.การปฏิบัติบทบาทหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลชุมชนจังหวัดกำแพงเพชร โดยรวมอยู่ในระดับสูง เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่าบทบาทผู้ให้คำปรึกษาบทบาทผู้พิทักษ์สิทธิผู้ป่วย บทบาทผู้บริหารจัดการ บทบาทผู้ประสานงาน  บทบาทผู้ให้การดูแลผู้ป่วย บทบาทผู้นำและบทบาทผู้นำการเปลี่ยนแปลงอยู่ในระดับสูง สำหรับบทบาทผู้ให้ความรู้อยู่ในระดับปานกลางและบทบาทผู้วิจัย อยู่ในระดับต่ำ

2. การปฏิบัติบทบาทหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลชุมชนจังหวัดกำแพงเพชรโดยรวมอยู่ในระดับสูง เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่าบทบาทผู้พิทักษ์สิทธิผู้ป่วย บทบาทผู้บริหารจัดการ บทบาทผู้นำ บทบาทผู้ให้คำปรึกษา บทบาทผู้ประสานงาน บทบาทผู้ให้การดูแลผู้ป่วยและบทบาทผู้นำการเปลี่ยนปลงอยู่ในระดับสูง ส่วนบทบาทผู้วิจัยและบทบาทผู้ให้ความรู้ อยู่ในระดับปานกลาง

 3. เปรียบเทียบการปฏิบัติบทบาทหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วยและพยาบาลประจำการโรงพยาบาลชุมชนจังหวัดกำแพงเพชร พบว่ามีความแตกต่างกันโดยการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วยโดยรวมสูงกว่าการรับรู้ของพยาบาลประจำการ เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าหัวหน้าหอผู้ป่วยมีการรับรู้สูงกว่าพยาบาลประจำการทุกด้าน ยกเว้นบทบาทผู้นำและบทบาทผู้วิจัยที่พยาบาลประจำการมีการรับรู้สูงกว่าหัวหน้าหอผู้ป่วย

            ผลการศึกษาครั้งนี้สามารถใช้ในการพัฒนาการแสดงบทบาทของหัวหน้าหอผู้ป่วยด้านบทบาทผู้วิจัยและบทบาทผู้ให้ความรู้ให้มีความชัดเจนเพิ่มมากขึ้น

URL http://library.cmu.ac.th/digital_collection/etheses/detail.php?id=10777&word=
วัตถุประสงค์

1. เพื่อศึกษาการปฏิบัติบทบาทหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลชุมชน จังหวัดกำแพงเพชร

2. เพื่อศึกษาการปฏิบัติบทบาทหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการโรงพยาบาลชุมชน จังหวัดกำแพงเพชร

3. เพื่อเปรียบเทียบการปฏิบัติบทบาทหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วยและพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลชุมชน จังหวัดกำแพงเพชร
 
    พิมพ์หน้านี้