รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 8079
ผู้กรอกข้อมูล โสภาพร พันธุลาวัณย์
วันที่กรอกข้อมูล 16/11/2553
ชื่อเรื่องไทย สมรรถนะเชิงวิชาชีพของผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ประจำปีการศึกษา 2541 วิทยาลัยพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี
ชื่อเรื่องอังกฤษ The Professional Nursing Effiency of Post Graduated Students of Nursing Science Course in the Academic year 1998 Prachomklao College of Nusing
ชื่อผู้วิจัยหลัก กมลพรรณ หอมนาน
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ศิริพร ลิมปพัฒนานนท์
ผกามาศ วัฒกะวรรณ์
สังกัด สถาบันพระบรมราชชนก วิทยาลัยพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี
   
แหล่งทุน
แหล่งทุนโปรดระบุ(ชื่อ)
แหล่งทุนจากหน่วยงานในประเทศ (แหล่งทุนจากต้นสังกัด)โปรดระบุสถาบันพระบรมราชชนก สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข
   
ประเภทของผลงาน รายงานวิจัย
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
สถาบันพระบรมราชชนกวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีพะเยา
   
ปี 2542
บทคัดย่อ

บัณฑิตพยาบาลเป็นผลผลิตจากการจัดการศึกษา ของสถาบันการศึกษาต้องการทราบถึงคุณภาพของผลผลิต ก็ต้องมีการประเมินและติดตามผลสมรรถนะของผู้สำเร็จการศึกษา วิทยาลัยพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี ได้จัดการเรียนการสอนหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ปี พ.ศ. 2537 มาเป็นระยะเวลา 4 ปี และมีผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรนี้เป็นรุ่นแรก จึงต้องการศึกษาถึงสมรรถนะเชิงวิชาชีพและลักษณะบุคลิกภาพที่พึงประสงค์ของพยาบาลวิชาชีพ ซึ่งสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. 2542 กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้สำเร็จการศึกษา จำนวน 59 คน และผู้บังคับบัญชาขั้นต้นของผู้สำเร็จการศึกษา จำนวน 28 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1.   คะแนนสมรรถนะเชิงวิชาชีพรายด้านและโดยรวม ที่ประเมินโดยผู้สำเร็จการศึกษาสูงกว่าการประเมินโดยผู้บังคับบัญชา (ค่าเฉลี่ย = 102.5, SD = 10.7 และ ค่าเฉลี่ย = 98.4, SD = 10.47 ตามลำดับ)

2.   คะแนนสมรรถนะเชิงวิชาชีพโดยรวม ที่ประเมินโดยผู้สำเร็จการศึกษาที่ปฏิบัติเน้นการรักษาพยาบาลสูงกว่าผู้สำเร็จการศึกษาที่ปฏิบัติงานเน้นการส่งเสริมสุขภาพ (ค่าเฉลี่ย = 101.43, SD = 5.90 และ ค่าเฉลี่ย = 95.86, SD = 10.43 ตามลำดับ) แต่คะแนนลักษณะบุคลิกภาพที่พึงประสงค์ของผู้สำเร็จการศึกษาที่ปฏิบัติเน้นการส่งเสริมสุขภาพสูงกว่าผู้สำเร็จการศึกษาที่ปฏิบัติเน้นการรักษาพยาบาล (ค่าเฉลี่ย = 87.503, SD = 9.40 และ ค่าเฉลี่ย = 96.76, SD = 7.76 ตามลำดับ)

3.   ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของผู้สำเร็จการศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกกับสมรรถนะเชิงวิชาชีพ และบุคลิกภาพที่พึงประสงค์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = .019, P < .05) และ (r = .009, P < .01 ตามลำดับ)

คณะผู้วิจัยเสนอแนะให้ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ประยุกต์ผลการวิจัยมาใช้ในการปฏิบัติการพยาบาล ประสานความร่วมมือระหว่างสถานบริการสุขภาพกับสถาบันการศึกษา สำหรับสถานบริการสุขภาพควรมีการกำหนดมาตรฐานในการปฏิบัติการพยาบาล และจัดทำแผนพัฒนาศักยภาพเพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพพยาบาลวิชาชีพต่อไป
URL
วัตถุประสงค์

1. ศึกษาสมรรถนะเชิงวิชาชีพของผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสรบัณฑิต ประจำปีการศึกษา 2541

2. เปรียบเทียบสมรรถนะเชิงวิชาชีพของผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสรบัณฑิต ประจำปีการศึกษา 2541 เมื่อประเมินโดยผู้สำเร็จการศึกษาและผู้บังคับบัญชา

3. เปรียบเทียบสมรรถนะเชิงวิชาชีพโดยรวม เมื่อประเมินโดยผู้สำเร็จการศึกษาจำแนกตามลักษณะงานที่ปฏิบัติ

4. ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา กับสมรรถนะเชิงวิชาชีพของผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ประจำปีการศึกษา 2541
 
    พิมพ์หน้านี้