การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับคุณภาพการบริหารการพยาบาลและคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ เปรียบเทียบคุณภาพการบริหารการพยาบาล และคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาล จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ อาย ระดับ การศึกษาและประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และศึกษาความสัมพันธ์รหว่างคุณภาพการบริหารการพยาบาลกับคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ ในโรงพยาบาลชุมชนที่ได้รับการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล กลุ่มตัวอย่างคือพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 220 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีคำนวณตามสัดส่วนของจำนวนประชากรในแต่ละโรงพยาบาลแล้วสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับฉลากรายชื่อของพยาบาลวิชาชีพแบบไม่คืนที่ (sampling without replacement ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามคุณภาพการบริหารการพยาบาล และคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาล เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ( Rating scale) ซึ่งผู้วิจัยสร้างโดยใช้กรอบมาตรฐานของสำนักกรพยาบาล (เดิมชื่อกองการพยาบาล) ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาและทดสอบค่าความเที่ยงโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค ได้ค่าความเที่ยง 0.95 และ 0.93 ตามลำดับ
การวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ t – test Independent Samples, F – test และสัมประสิทธิสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ( Pearson Product Moment Correlation Coefficient) กำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ผลการวิจัยพบว่า
1. คุณภาพการบริหารการพยาบาลและคุณภาพการปฏิบัติงานพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลชุมชนที่ได้รับการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล โดยรวมอยู่ในระดับสูง
2. พยาบาลวิชาชีพที่มีอายุและประสบการณ์การทำงานมาก รับรู้คุณภาพการบริหารการพยาบาลโดยรวมสูงกว่าพยาบาลวิชาชีพที่มีอายุและประสบการณ์การทำงานน้อยกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ พยาบาลวิชาชีพที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรี และปริญญาโท รับรู้คุณภาพการบริหารการพยาบาลไม่แตกต่างกัน
3. พยาบาลวิชาชีพที่มีอายุและระดับการศึกษาแตกต่างกัน รับรู้คุณภาพการปฏิบัติการพยาบาลโดยรวมไม่แตกต่างกัน พยาบาลวิชาชีพที่มีประสบการณ์การทำงานมาก รับรู้คุณภาพการปฏิบัติการพยาบาลโดยรวมสูงกว่าพยาบาลวิชาชีพที่มีประสบการณ์การทำงานน้อยกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
4. คุณภาพการบริหารการพยาบาลมีความสัมพันธ์กับคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
|