รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2232
ผู้กรอกข้อมูล Petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 8/5/2554
ชื่อเรื่องไทย การศึกษาภาวะผู้นำของหัวหน้าพยาบาลที่ส่งผลต่อการปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชนภาคเหนือ
ชื่อเรื่องอังกฤษ -
ชื่อผู้วิจัยหลัก สัจจา อำพันพงษ์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
สมจิต ปทุมานนท์
สังกัด มหาวิทยาลัยนเรศวร
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยนเรศวร 
   
ปี 2546
บทคัดย่อ

              วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาะวผู้นำของหัวหน้าพยาบาล กับการปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชนภาคเหนือ

              การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา ประชากรเป็นพยาบาลวิชาชีพ ซึ่งปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยโรงพยาบาลชุมชนภาคเหนือ  161 แห่ง จำนวน  3,545 คน  เลือกกลุ่มตัวอย่าง ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน  359 คน โดยวิธีสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi  Stage  Random  Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามที่ประกอบด้วย ข้อมูลส่วนบุคคล ภาวะผู้นำด้านการเปลี่ยนแปลงและด้านการแลกเปลี่ยน และการปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ มีค่าความเที่ยง  0.95 และ  0.92 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน  และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นตอน

                ผลการวิจัยพบว่า

1.      ภาวะผู้นำของหัวหน้าพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับสูง

2.      การปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาล ของพยาบาลวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับสูง

3.      ภาวะผู้นำของพยาบาล มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาล ของพยาบาลวิชาชีพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.05

4.      ตัวแปรตามร่วมพยากรณ์ การปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.05 คือการเสริมแรงทางลบอย่างเหมาะสมการสร้างบารมีและการคำนึงถึงความเป็นเอกบุคคล

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาะวผู้นำของหัวหน้าพยาบาล กับการปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชนภาคเหนือ
 
    พิมพ์หน้านี้