รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2243
ผู้กรอกข้อมูล Petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 8/5/2554
ชื่อเรื่องไทย การรับรู้การสร้างเสริมสุขภาวะทางจิตวิญญาณของหัวหน้าหอผู้ป่วย
ชื่อเรื่องอังกฤษ -
ชื่อผู้วิจัยหลัก อุทุมพร มาลัยทอง
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
พิมพ์จรัส อยู่สวัสดิ์
สุจิตรา ทัดเที่ยง
สังกัด มหาวิทยาลัยนเรศวร
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยนเรศวร 
   
ปี 2549
บทคัดย่อ

การสร้างเสริมสุขภาวะทางจิตวิญญาณของหัวหน้าหอผู้ป่วยมีความสำคัญต่อ ตนเองบุคลากรในความรับผิดชอบและผู้ใช้บริการ  การวิจัยเชิงคุณภาพวิธีปรากฎการณ์วิทยาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาการสร้างเสริมสุขภาวะจิตวิญญาณตามการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วยกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยหัวหน้าหอผู้ป่วยจำนวน 10 ราย ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลศูนย์แห่งหนึ่ง เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก  ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการวิเคราะห์ของโคไลซี่ (Colaizzi) ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา เริ่มตั้งแต่ เดือนพฤศจิกายน  2547 ถึงเดือนตุลาคม 2548

            ผลการวิจัยพบว่า 1) หัวหน้าหอผู้ป่วยรับรู้ความหมายของสุขภาวะทางจิตวิญญาณมี  4 ลักษณะ คือ ความรู้สึกเป็นสุขสงบปีติอิ่มเอมใจ  มีความพอใจพอเพียงและพอดีในชีวิตปัจจุบัน  การได้เผื่อแผ่เมตตาเอื้ออาทรต่อผู้อื่น  และการมีจิตเข้มแข็งจากสิ่งยึดเหนียว  2)การสร้างเสริมสุขภาวะทางจิตวิญญาณในตนเองตามการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วยมี  4 วิธี ได้แก่ การหล่อหลอมจากครอบครัว  การแสวงหาและเรียนรู้ด้วยตนเอง การดำเนินชีวิตตามหลักพุทธธรรม และการเลือกสิ่งที่พอใจสร้างสุขในตน   3)การสร้างเสริมสุขภาวะทางจิตวิญญาณในบุคลากรตามการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วยมี  6 วิธี ได้แก่ การเป็นแบบอย่างที่ดีในการดูแลผู้ป่วยด้วยใจ การสอนโดยใช้หลักพุทธธรรม การสร้างคุณค่าและความภาคภูมิใจส่งเสริมการปฏิบัติงานด้วยหลักคุณธรรม นำพุทธศาสนาวัฒนธรรมสู่กิจกรรมในหน่วยงานและการเป็นกัลยาณมิตร

            ผลจากการศึกษาครั้งนี้เสนอแนะให้ผู้บริหาร ได้พิจารณาถึงความสำคัญของการสร้างเสริมสุขภาวะทางจิตวิญญาณในบุคลากร เพื่อเป็นพื้นฐานในการนำไปสู่การสร้างเสริมสุขภาวะทางจิตวิญญาณในผู้ใช้บริการต่อไป

 

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการสร้างเสริมสุขภาวะจิตวิญญาณตามการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วย
 
    พิมพ์หน้านี้