รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2246
ผู้กรอกข้อมูล Petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 9/5/2554
ชื่อเรื่องไทย ความปลอดภัยในงานบริการพยาบาลผู้ป่วยผ่าตัดของโรงพยาบาลศูนย์
ชื่อเรื่องอังกฤษ -
ชื่อผู้วิจัยหลัก สมพร เจษฎาณานเมธา
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ยุวดี เกตสัมพันธ์
ทวีศักดิ์ ศิริพรไพบูลย์
นงนุช โอบะ
สังกัด มหาวิทยาลัยนเรศวร
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยนเรศวร 
   
ปี 2548
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความปลอดภัยในงานบริการพยาบาลผู้ป่วยผ่าตัดของ

โรงพยาบาลศูนย์  ด้านการป้องกันตกค้างของสิ่งแปลกปลอมในร่างกายผู้ป่วยผ่าตัด จากปัจจัยทั้งหมด  4ด้านต่อไปนี้ การบริหารงานในห้องผ่าตัด  การควบคุมกำกับการปฏิบัติการพยาบาลผ่าตัด  สภาวะที่มีผลต่อการปฏิบัติการพยาบาลผ่าตัด และการปฏิบัติการพยาบาลผ่าตัดและเปรียบเทียบความปลอดภัยในงานบริการพยาบาลผู้ป่วยผ่าตัดของโรงพยาบาลศูนย์ที่ได้รับและยังไม่ได้การรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ด้านการป้องกันการตกค้างของสิ่งแปลกปลอมในร่างกายผู้ป่วยผ่าตัด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ พยาบาลวิชาชีพห้องผ่าตัดที่ทำหน้าที่พยาบาลส่งเครื่องมือผ่าตัดหรือพยาบาลช่วยรอบนอกในห้องผ่าตัดของโรงพยาบาลศูนย์  สังกัดกระทรวงสาธารณสขุ  จำนวน  260 คน ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ ตามกลุ่มของโรงพยาบาลศูนย์เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่  แบบสอบถามข้อมูล่วนบุคคล  แบบสอบถามการบริหารงานในห้องผ่าตัด  แบบสอบถามการควบคุมกำกับการปฏิบัติการพยาบาลผ่าตัด  และแบบสอบถามการปฏิบัติการพยาบาลผ่าตัด แบบสอบถามความปลอดภัยสร้างจากแนวคิดการวิเคราะห์ปัจจัยมนุษย์และจำแนกระบบของเวคแมนและแซพเพล ( Wiegmann & Shappell, 2003)  ซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า การวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยในงานบริการพยาบาลผู้ป่วยผ่าตัดของโรงพยาบาลศูนย์โดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ และเปรียบเทียบความปลอดภัยในงานบริการพยาบาลผู้ป่วยผ่าตัดของโรงพยาบาลศูนย์โดยทดสอบค่าที ( t – test )

            ผลการวิจัยพบว่า

            1. ความปลอดภัยในงานบริการพยาบาลผู้ป่วยผ่าตัดของโรงพยาบาลศูนย์ ด้านการตกค้างของสิ่งแปลกปลอมในร่างกายผู้ป่วยผ่าตัด โดยรวมอยู่ในระดับสูง

            2. ความปลอดภัยในงานบริการพยาบาลผู้ป่วยผ่าตัดของโรงพยาบาลศูนย์ที่ได้รับการรับรองและยังไม่ได้รับการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ด้านการตกค้างของสิ่งแปลกปลอมในร่างกายผู้ป่วยผ่าตัด มีค่าเฉลี่ยโดยรวมไม่แตกต่างกัน

URL
วัตถุประสงค์

เพื่อศึกษาความปลอดภัยในงานบริการพยาบาลผู้ป่วยผ่าตัดของ

โรงพยาบาลศูนย์  ด้านการป้องกันตกค้างของสิ่งแปลกปลอมในร่างกายผู้ป่วยผ่าตัด จากปัจจัยทั้งหมด  4ด้านต่อไปนี้ การบริหารงานในห้องผ่าตัด  การควบคุมกำกับการปฏิบัติการพยาบาลผ่าตัด  สภาวะที่มีผลต่อการปฏิบัติการพยาบาลผ่าตัด และการปฏิบัติการพยาบาลผ่าตัดและเปรียบเทียบความปลอดภัยในงานบริการพยาบาลผู้ป่วยผ่าตัดของโรงพยาบาลศูนย์ที่ได้รับและยังไม่ได้การรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ด้านการป้องกันการตกค้างของสิ่งแปลกปลอมในร่างกายผู้ป่วยผ่าตัด
 
    พิมพ์หน้านี้