รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2247
ผู้กรอกข้อมูล Petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 9/5/2554
ชื่อเรื่องไทย ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพยาบาลโรงพยาบาลชุมชนจังหวัดพิษณุโลก
ชื่อเรื่องอังกฤษ -
ชื่อผู้วิจัยหลัก หทัยรัตน์ ประทุมสูตร
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
อารี ตัณฑ์เจริญรัตน์
สังกัด มหาวิทยาลัยนเรศวร
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยนเรศวร 
   
ปี 2542
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจในการปฏิบัติของพยาบาลโรงพยาบาลชุมชน จังหวัดพิษณุโลก  โดยจำแนกตามตัวแปร  ตำแหน่ง  ช่วงเวลาในการปฏิบัติงาน อายุ สถานภาพสมรส  ประสบการณ์ในงาน และรายได้

            กลุ่มตวอย่างได้แก่  พยาบาลวิชาชีพและพยาบาลเทคนิคที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่งของจังหวัดพิษณุโลก ปี  254  จำนวน  257 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบจัดชั้น ( Stratrified  Random  Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า ( Rating  Scale) และข้อคำถามปลายเปิดที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น  ตามทฤษฎีสองปัจจัยของดฮอร์ซเบอร์ก   ผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ  และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ  .94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่า ที  การทดสอบค่า เอฟ และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีผลต่างนัยสำคัญ (LSD)

            ผลการวิจัยพบว่า

            1. ความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน ปัจจัยจูงใจ และปัจจัยค้ำจุนของพยาบาล ในด้านความสำเร็จของงาน อยู่ในระดับสูง  ส่วนด้านการยอมรับนับถือ  ลักษณะงาน ความรับผิดชอบความก้าวหน้า  นโยบายและการบริหารงาน การปกครองบังคับบัญชา  ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล  สภาพการทำงาน เงินเดือนและสวัสดิการ  อยู่ในระดับปานกลาง

            2. เปรียบเทียบความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพยาบาลจำแนกตาม  ช่วงเวลาในการปฏิบัติงาน อายุ ประสบการณ์ในงาน และรายได้ พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05 แต่พยาบาลที่มีตำแหน่งและสถานภาพสมรสต่างกัน  พบว่ามีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

            3. เปรียบเทียบความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพยาบาลเป็นรายด้าน จำแนกตามตำแหน่ง ช่วงเวลาในการปฏิบัติงาน อายุ  สถานภาพสมรส ประสบการณ์ในงาน และรายได้พบว่า

                        3.1 พยาบาลวิชาชีพมีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานสูงกว่ากว่าพยาบาลเทคนิค อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05  ในด้านความสำเร็จของงาน  การยอมรับนับถือ  เงินเดือนและสวัสดิการ

                        3.2 พยาบาลที่ปฏิบัติงานเฉพาะเวรเช้า มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานสูงกว่าพยาบาลที่ปฏิบัติงานหมุนเวียนเวรเช้า บ่าย ดึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05 ในด้านความสำเร็จของงาน  การยอมรับนับถือ  ความรับผิดชอบ  ความก้าวหน้า นโยบายและการบริหารการปกครองบังคับบัญชา  ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สภาพการทำงาน  และเงินเดือนและสวัสดิการ

3.3  พยาบาลที่มีอายุ  41 ปีขึ้นไป มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานสูงกว่าพยาบาลที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี  26 – 30 ปี  31 – 35 ปี และ  36 – 40 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05 ในด้านความสำเร็จของงานการยอมรับนับถือ สภาพการทำงาน เงินเดือนและสวัสดิการ

                        3.4 ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพยาบาลที่มีสถานภาพโสด  มีคู่สมรส  และหม้าย  หย่า  แยก  มีความพึงพอใจแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05

                        3.5  พยาบาลที่มีประสบการณ์ในงาน  16 ปีขึ้นไป มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานสูงกว่าพยาบาลที่มีประสบการณ์ในงานต่ำกว่า  5  ปี   6 – 10 ปี และ 11 – 15 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05 ในด้านความสำเร็จของงาน นโยบายและการบริหาร  เงินเดือนและสวัสดิการ

                        3.6 พยาบาลที่มีรายได้  15,001 ขึ้นไป  มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานสูงกว่าพยาบาลที่มีรายได้  5,000 – 10,000 บาท และ  10,001 – 15,000 บาท อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในด้านความสำเร็จของงาน การยอมรับนับถือ  เงินเดือนและสวัสดิการ

URL
วัตถุประสงค์

เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจในการปฏิบัติของพยาบาลโรงพยาบาลชุมชน จังหวัดพิษณุโลก  โดยจำแนกตามตัวแปร  ตำแหน่ง  ช่วงเวลาในการปฏิบัติงาน อายุ สถานภาพสมรส  ประสบการณ์ในงาน และรายได้

 
    พิมพ์หน้านี้