รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2231
ผู้กรอกข้อมูล Petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 9/5/2554
ชื่อเรื่องไทย การพัฒนามาตรฐาน ตัวชี้วัด และเกณฑ์การประเมินสมรรถนะ พยาบาลวิชาชีพ ในศูนย์สุขภาพชุมชน
ชื่อเรื่องอังกฤษ -
ชื่อผู้วิจัยหลัก จิระภา ขำพิสุทธิ์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
อรุณี อ่อนสวัสดิ์
สังกัด มหาวิทยาลัยนเรศวร
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยนเรศวร 
   
ปี 2547
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนามาตรฐาน ตัวชี้วัด และเกณฑ์การประเมินสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพ ในศูนย์สุขภาพชุมชน วิธีดำเนินการวิจัยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา แบ่งเป็น  4 ขั้นตอน คือ 1) การสร้างมาตรฐานและตัวชี้วัดการประเมินสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพ จากการสังเคราะห์เอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และจากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 12 คน   2) การตรวจสอบมาตรฐาน ตัวชี้วัด และกำหนดเกณฑ์ในการประเมินสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพ โดยใช้วิธีการหาฉันทามติแบบพหุลักษณะ ที่มีผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความตรงเชิงพินิจ จำนวน  20 คน    3) การทดลองใช้มาตรฐาน  ตัวชี้วัด และเกณฑ์การประเมินสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพ โดยมีผู้เข้าร่วมทดลอง  ประกอบด้วยพยาบาลวิชาชีพในศูนย์สุขภาพชุมชนที่รับการประเมินจำนวน  36 คน และผู้ทำการประเมินจำนวน  154 คน   4) การประเมินผลการใช้มาตรฐาน ตัวชี้วัด และเกณฑ์การประเมินสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพ ในศูนย์สุขภาพชุมชน โดยผู้เข้าร่วมทดลองประเมินสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพ จำนวน  111 คน

            ผลการวิจัยพบว่า

            1.  มาตรฐาน แ ละตัวชี้วัดการประเมินสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพ  ในศูนย์สุขภาพชุมชนประกอบด้วย  5 กลุ่มมาตรฐาน ได้แก่ 1) กลุ่มมาตรฐานด้านคุณลักษณะส่วนบุคคล   2) กลุ่มมาตรฐานด้านการบริหารจัดการพยาบาล  3) กลุ่มมาตรฐานด้านการบริการการพยาบาล   4) กลุ่มมาตรฐานด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศ  และ  5) กล่มมาตรฐานด้านการวิจัยทางการพยาบาลใน  5 กลุ่มมาตรฐานนี้ประกอบด้วย  13 มาตรฐาน และ  43 ตัวชี้วัด ได้แก่มาตรฐานที่ 1 บุคลิกลักษณะความเป็นพยาบาลวิชาชีพ มาตรฐานที่ 2 ทักษะการทำงานเป็นทีม  มาตรฐานที่  3 ทักษะการสอนและให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ  มาตรฐานที่  4 ทักษะการวางแผนงานการจัดการการพยาบาล  มาตรฐานที่  5 ทักษะการประเมินผลการจัดการการพยาบาล  มาตรฐานที่ 6 ทักษะการสร้างเสริมสุขภาพ  มาตรฐานที่  7  ทักษะการตรวจรักษาเบื้องต้น และการให้การพยาบาล มาตรฐานที่  8 ทักษะการควบคุมป้องกันโรค  มาตรฐานที่  9 ทักษะการฟื้นฟูสภาพ   มาตรฐนที่  10  ทักษะในการใช้เทคโนโลยีทันสมัย   มาตรฐานที่  11  ทักษะการประยุกต์ใช้ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการจัดการการพยาบาล มาตรฐานที่ 12  ความสามารถในการทำวิจัย  และมาตรฐานที่  13  ความสามารถในการนำผลการวิจัยไปใช้  โดยใช้ผู้ประเมินจาก  4 แหล่ง คือ หัวหน้าศูนย์สุขภาพชุมชน  เพื่อนพยาบาลวิชาชีพพ(ในศูนย์สุขภาพชุมชนเดียวกัน)  ผู้รับบริการและผู้นำชุมชน  ส่วนเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินมีลักษณะเป็นเกณฑ์สัมบูรณ์โดยกำหนดเป็นค่าร้อยละ

            2. มาตรฐาน ตัวชี้วัด และเกณฑ์การประเมินสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพ ในศูนย์สุขภาพชุมชนมีความตรงเป็นเชิงโครงสร้างชนิดแบบเทคนิคกลุ่มประจักษ์ชัด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีความเป็นไปได้ที่จะนำไปใช้ในสถานการณ์จริง มีความถูกต้องตรงกับความเป็นจริง เหมาะสมสอดคล้องกับนโยบายด้านการประกันคุณภาพการพยาบาล และมีประโยชน์อยู่ในระดับมาก

URL
วัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนามาตรฐาน ตัวชี้วัด และเกณฑ์การประเมินสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพ ในศูนย์สุขภาพชุมชน
 
    พิมพ์หน้านี้