การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ กับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาลโรงพยาบาลชุมชนภาคเหนือ 163 แห่ง จำนวน 6,336 คน เลือกขนาดกลุ่มตัวอย่าง ที่คำนวณได้เท่ากับ 376 คน โดยวิธีสุ่มแบบหลายขั้นตอน ( Multistage random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามที่ประกอบด้วยข้อมูลส่วนบุคคล การปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ และความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล มีค่าความเที่ยง 0.97 และ 0.96 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยโรงพยาบาล
ชุมชนขนาด 10, 30, 60 เตียง และ 120 เตียง มีการปฏิบัติกิจกรรมพัฒนคุณภาพบริการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนโรงพยาบาลชุมชนขนาด 90 เตียง มีการปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง
2. ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพโดยรวมอยู่ใน
ระดับปานกลาง โดยโรงพยาบาลชุมชนขนาด 10 และ 120 เตียง มีความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพโดยรวมอยู่ในระดับสูง ส่วนโรงพยาบาลชุมชนขนาด 30, 60, และ 90 เตียง มีความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง
3. การปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาล มีความสัมพันธ์ทางบวก ในระดับปานกลางกับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชนภาคเหนือ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
|