รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2249
ผู้กรอกข้อมูล Petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 9/5/2554
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ กับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาลโรงพยาบาลชุมชนภาคเหนือ
ชื่อเรื่องอังกฤษ -
ชื่อผู้วิจัยหลัก สุวา เกิดคุ้ม
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ชมนาด วรรณพรศิริ
นงนุช โอบะ
สังกัด มหาวิทยาลัยนเรศวร
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยนเรศวร 
   
ปี 2549
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ กับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาลโรงพยาบาลชุมชนภาคเหนือ  163 แห่ง จำนวน  6,336  คน เลือกขนาดกลุ่มตัวอย่าง  ที่คำนวณได้เท่ากับ  376 คน โดยวิธีสุ่มแบบหลายขั้นตอน ( Multistage  random  sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล  เป็นแบบสอบถามที่ประกอบด้วยข้อมูลส่วนบุคคล  การปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ และความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล  มีค่าความเที่ยง   0.97 และ  0.96  ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงความถี่  ร้อยละ  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

            ผลการวิจัยพบว่า

1.      การปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยโรงพยาบาล

ชุมชนขนาด  10, 30, 60 เตียง และ  120 เตียง มีการปฏิบัติกิจกรรมพัฒนคุณภาพบริการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนโรงพยาบาลชุมชนขนาด  90 เตียง มีการปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง

2.      ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพโดยรวมอยู่ใน

ระดับปานกลาง โดยโรงพยาบาลชุมชนขนาด  10 และ  120 เตียง  มีความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล  ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพโดยรวมอยู่ในระดับสูง ส่วนโรงพยาบาลชุมชนขนาด  30,  60, และ  90 เตียง มีความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง

3.      การปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาล มีความสัมพันธ์ทางบวก ในระดับปานกลางกับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชนภาคเหนือ  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.01

URL
วัตถุประสงค์ ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ กับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาลโรงพยาบาลชุมชนภาคเหนือ
 
    พิมพ์หน้านี้