งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) ศึกษาปัจจัยที่สัมพันธ์กับวินัย 5 ประการ พื้นฐานองค์การแห่งการเรียนรู้ ด้านลักษณะส่วนบุคคลและด้านลักษณะองค์การของพยาบาลวิชาชีพ 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่สัมพันธ์กับวินัย 5 ประการพื้นฐานองค์การแห่งการเรียนรู้ กับวินัย 5 ประการพื้นฐานองค์การแห่งการเรียนรู้ของพยาบาลวิชาชีพ 3) ศึกษาตัวแปรที่ร่วมกันอธิบายความแปรปรวนการมีวินัย 5 ประการ พื้นฐานองค์การแห่งการเรียนรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลศูนย์เขตภาคเหนือ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข กลุ่มตัวอย่างของการศึกษานี้คือพยาบาลวิชาชีพจากประชากรทั้งสิ้น 2,535 คน ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลศูนย์เขตภาคเหนือ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข 5 แห่ง จำนวน 335 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีสุ่มแบบลำดับชั้นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามปัจจัยที่ส่งผลต่อวินัย 5 ประการพื้นฐานองค์การแห่งการเรียนรู้ และแบบวัดวินัย 5 ประการพื้นฐานองค์การแห่งการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความสัมพันธ์โดยใช้สถิติไคสแควร์ สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นผลการวิจัยพบว่า
1. ปัจจัยที่สัมพันธ์กับวินัย 5 ประการ พื้นฐานองค์การแห่งการเรียนรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลศูนย์เขตภาคเหนือ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้แก่ ฐานะทางเศรษฐกิจ ภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วม วัฒนธรรมองค์การลักษณะสร้างสรรค์ และภาวะผู้นำแบบประชาธิปไตย
2. ปัจจัยที่าดีที่สุดที่ร่วมกันอธิบายความแปรปรวนการมีวินัย 5 ประการ พื้นฐานองค์การแห่งการเรียนรู้ของ
พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลศูนย์เขตภาคเหนือ สังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้แก่ 1) ภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วม 2) วัฒนธรรมองค์การลักษณะสร้างสรรค์ และ 3) ภาวะผู้นำแบบประชาธิปไตย ร่วมกันอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 37.8 ได้สมการอธิบายความแปรปรวน ดังนี้
Y = 90.719 + 3.795 ภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วม + -3.294 วัฒนธรรมองค์การลักษณะสร้างสรรค์
+ 1.719 ภาวะผู้นำแบบประชาธิปไตย
Z = .385 ภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วม + .305 วัฒนธรรมองค์การลักษระสร้างสรรค์
+ .181 ภาวะผู้นำแบบประชาธิปไตย
|