การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบ การรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพที่ทำหน้าที่ด้านบริหาร และที่ทำหน้าที่ด้านบริการ ต่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของกลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลศูนย์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ พยาบาลวิชาชีพจำนวน 390 คน เป็นพยาบาลวิชาชีพที่ทำหน้าที่ด้านบริหาร จำนวน 32 คน และที่ทำหน้าที่ด้านบริการจำนวน 358 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า ได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของกลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบการรับรู้ความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของพยาบาลวิชาชีพที่ทำหน้าที่ด้านบริหาร และที่ทำหน้าที่ด้านบริการโดยทดสอบค่าทีอิสระ
ผลการวิจัยพบว่า
1. การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาโรงพยาบาลศูนย์ ตามการรับรู้พยาบาลวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านองค์กรส่วนโครงสร้างการบริหารงาน กลยุทธ์และแผน อยู่ในระดับมาก ส่วนอุปกรณ์และการสนับสนุนจากองค์กร สิ่งแวดล้อมบรรยากาศที่สนับสนุนการเรียนรู้ และเทคโนโลยีสนับสนุนการเรียนรู้อยู่ในระดับปานกลาง ด้านบุคคล การมีแบบแผนความคิด การคิดอย่างเป็นระบบ การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม การเป็นบุคคลที่รอบรู้ และการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน อยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ย 3.90, 3.80, 3.78 , 3.56 และ 3.56 ตามลำดับ
2. พยาบาลวิชาชีพที่ทำหน้าที่บริหาร มีการรับรู้ความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มการพยาบาล โดยรวมสูงกว่า พยาบาลวิชาชีพที่ทำหน้าที่บริการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยมีการรับรู้ด้านองค์กรไม่แตกต่างกัน แต่พยาบาลวิชาชีพที่ทำหน้าที่บริหารมีการรับรู้ความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ด้านบุคคลสูงกว่าพยาบาลวิชาชีพที่ทำหน้าที่ด้านบริหารอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
|