รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2240
ผู้กรอกข้อมูล Petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 10/5/2554
ชื่อเรื่องไทย การร่วมบริหารการพยาบาลระดับหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลศูนย์
ชื่อเรื่องอังกฤษ -
ชื่อผู้วิจัยหลัก ทัศนา ไวกสิกรณ์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
พิมพ์จรัส อยู่สวัสดิ์
ชมนาด วรรณพรศิริ
สังกัด มหาวิทยาลัยนเรศวร
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยนเรศวร 
   
ปี 2548
บทคัดย่อ

การบริหารการพยาบาลในหอผู้ป่วยมีความสำคัญยิ่งที่จะทำให้เกิดคุณภาพงานบริการในระดับล่างสุด ของโรงพยาบาลศูนย์ การวิจัยเชิงคุณภาพครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ศึกษาการรับรู้การร่วมบริหารการพยาบาลในระดับหอผู้ป่วยของพยาบาลวิชาชีพ ในโรงพยาบาลศูนย์แห่งหนึ่งในเขตภาคเหนือ  กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย พยาบาลวิชาชีพ จำนวน  10 คน ซึ่งปฏิบัติงานใน 2 หอผู้ป่วยในช่วงระยะเวลาที่มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารของโรงพยาบาล โดยมีการกระจายอำนาจลงสู่หอผู้ป่วย เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกรายบุคคล ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการวิเคราะห์ของโคไลซี่ ( Colaizzi) ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา เริ่มตั้งแต่ สิงหาคม 2547 ถึงมีนาคม  2548

            ผลการวิจัยพบว่า พยาบาลวิชาชีพในกลุ่มที่ศึกษาครั้งนี้รับรู้ลักษณะการร่วมบริหารการพยาบาลในระดับหอผู้ป่วยดังนี้

            1) มีการกระจายงานให้รับผิดชอบ   2) พัฒนางานสู่เป้าหมาย   3) ร่วมตัดสินใจในการแก้ปัญหา  4) ได้รับการเสริมพลังอำนาจ  5) มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และ  6) มีอิสระและรับผิดชอบในการดูแลผู้ป่วย นอกจากนี้ยังพบว่ามีผลที่เกิดจากการร่วมบริหารการพยาบาลได้แก่  1) มีความภาคภูมิใจ   2) มีความร่วมมือร่วมใจ  3) เป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาคุณภาพต่อเนื่อง   4) เกิดพลังความรักในหน่วยงานและ  5) เพิ่มคุณภาพงานบริการพยาบาล

            ผลจากการศึกษาครั้งนี้เสนอแนะให้ผู้บริหารทุกระดับของโรงพยาบาลศูนย์ได้พิจารณาถึงความสำคัญของประยุกต์ใช้การร่วมบริหารการพยาบาลในทุกหอผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อส่งผลให้เกิดการพัฒนาคุณภาพบริการ

URL
วัตถุประสงค์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ศึกษาการรับรู้การร่วมบริหารการพยาบาลในระดับหอผู้ป่วยของพยาบาลวิชาชีพ ในโรงพยาบาลศูนย์แห่งหนึ่งในเขตภาคเหนือ
 
    พิมพ์หน้านี้