รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2255
ผู้กรอกข้อมูล Petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 10/5/2554
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยบางประการกับการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลทั่วไป เขต 3 สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
ชื่อเรื่องอังกฤษ -
ชื่อผู้วิจัยหลัก ณัฎฐา แสงกาญจนวนิช
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
สมจิต ปทุมานนท์
ประนอม โอทกานนท์
สังกัด มหาวิทยาลัยนเรศวร
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยนเรศวร 
   
ปี 2548
บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับ การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยของพยาบาลวิชาชีพ  และหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยบางประการคือ ปัจจัยนำ  ปัจจัยเอื้อ ปัจจัยเสริมกับการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย  และศึกษาความสามารถของปัจจัยในการทำนายการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลทั่วไป เขต 3  สังกัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2547  โดยประยุกต์ใช้  PRECEDE  Framework  ของลอร์เรนซ์  ดับบลิวกรีนและคณะกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นพยาบาลวิชาชีพระดับปฏิบัติการที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยสามัญ และหอผู้ป่วยพิเศษโรงพยาบาลทั่วไปเขต 3 ทั้งหมด 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลพิจิตร  โรงพยาบาลกำแพงเพชร  และโรงพยาบาลอุทัยธานี จำนวน 257 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นและประยุกต์ใช้ ลักษณะแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่าของลิเคอร์ท 5 ระดับ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยหา ค่าเฉลี่ย ร้อยละ  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน  และการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุคูณแบบขั้นตอน

            ผลการวิจัยพบว่า

1.      พยาบาลวิชาชีพส่วนใหญ่มีการปฏิบัติในการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยโดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก

(     = 2.99 , SD = 0.46) และค่าคะแนนเฉลี่ยการปฏิบัติทุกด้าน (การประเมินปัญหาและความต้องการ การวินิจฉัยปัญหา การวางแผน การลงมือปฏิบัติ และการประเมินผล) อยู่ในระดับมากเช่นกัน

            2. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยของพยาบาลวิชาชีพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .001 คือ

            ปัจจัยนำได้แก่ เจตคติ ( r = 0.321) และการรับรู้บทบาท ( r =  0.379 )

            ปัจจัยเอื้อ ได้แก่ นโยบายของหน่วยงาน (r = 0.511 ) ระบบบริหารของหน่วยงาน ( r = 0.561 ) และการได้รับการฝึกอบรม ( r = 0.420 )

            ปัจจัยเสริมได้แก่ การได้รับสนับสนุนจากเพื่อนร่วมงานและทีมสหสาขาวิชาชีพ ( r = 0.481 ) และการมีส่วนร่วมของผู้ป่วยและญาติ ( r = 0.544 )

1.      ปัจจัยที่สามารถร่วมกันทำนายการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยของพยาบาลวิชาชีพ คือ ระบบบริหารของ

หน่วยงาน การรับรู้บทบาท และการมีส่วนร่วมของผู้ป่วยและญาติ ซึ่งสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยของพยาบาลวิชาชีพได้ร้อยละ  44.50

            จากผลการวิจัยมีข้อเสนอแนะว่า ถ้าต้องการเพิ่มระดับการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยเพื่อให้การวางแผนจำหน่ายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ผู้บริหารหรือหน่วยงาน จะต้องสนับสนุนในด้านระบบการบริหารของหน่วยงานในเรื่อง  การเตรียมเอกสาร ตำรา คู่มือ มาตรฐาน สนับสนุนด้านบุคลากร วัสดุ อุปกรณ์ งบประมาณ สนับสนุนบุคลากรให้ได้รับการฝึกอบรมมากขึ้น  รวมทั้งเน้นการมีส่วนร่วมของทีมสหสาขาวิชาชีพ ผู้ป่วย ญาติ หรือ ครอบครัว พยาบาลวิชาชีพจะต้องรับรู้บทบาท  มีการบันทึกและประเมินผลการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยให้มากขึ้น

 

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับ การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยของพยาบาลวิชาชีพ  และหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยบางประการคือ ปัจจัยนำ  ปัจจัยเอื้อ ปัจจัยเสริมกับการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย  และศึกษาความสามารถของปัจจัยในการทำนายการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลทั่วไป เขต 3  สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
 
    พิมพ์หน้านี้