รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2256
ผู้กรอกข้อมูล Petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 10/5/2554
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำ บรรยากาศองค์การ ความขัดแย้ง และการจัดการกับความขัดแย้งของหัวหน้าหอผู้ป่วย ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชน เขต 3
ชื่อเรื่องอังกฤษ -
ชื่อผู้วิจัยหลัก จิตถวิล จันทราบุญ
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ชมนาด วรรณพรศิริ
ประภา ลิ้มประสูตร
สังกัด มหาวิทยาลัยนเรศวร
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยนเรศวร 
   
ปี 2548
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา  มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำ  บรรยากาศองค์การ  ความขัดแย้ง  และการจัดการกับความขัดแย้งของหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชน เขต 3

            ประชากรเป็นพยาบาลวิชาชีพ ซึ่งปฏิบัติงานในกลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลชุมชน เขต 3 ทั้งหมด  36 แห่ง จำนวนประชากร  1,031 คน  คัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง  โดยวิธีสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi  stage  random  sampling)  ได้จำนวน 288 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วย ข้อมูลส่วนบุคคลของพยาบาลวิชาชีพ ภาวะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วย  บรรยากาศองค์การพยาบาล ความขัดแย้งของพยาบาลวิชาชีพ และการจัดการกับความขัดแย้งของหัวหน้าหอผู้ป่วย มีค่าความเชื่อมั่น  0.91, 0.91,  0.97 และ 0.87 ตามลำดับ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน  ได้ผลการวิจัย ดังนี้

                        1.  ภาวะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วย ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับบรรยากาศองค์การพยาบาล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.01

                        2.  ภาวะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วย ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ มีความสัมพันธ์ทางลบในระดับต่ำกับความขัดแย้ง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.01

                        3. ภาวะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วย ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ ไม่มีความสัมพันธ์กับการจัดการกับความขัดแย้ง

                        4. บรรยากาศองค์การพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ มีความสัมพันธ์ทางลบในระดับต่ำกับความขัดแย้ง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.01

                        5. บรรยากาศองค์การพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ มีความสัมพันธ์ทางลบในระดับต่ำกับการจัดการกับความขัดแย้ง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.01

                        6. การจัดการกับความขัดแย้งของหัวหน้าหอผู้ป่วย ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับต่ำ กับความขัดแย้ง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.01

URL
วัตถุประสงค์

เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำ  บรรยากาศองค์การ  ความขัดแย้ง  และการจัดการกับความขัดแย้งของหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชน เขต 3

 
    พิมพ์หน้านี้