รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2198
ผู้กรอกข้อมูล Petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 12/5/2554
ชื่อเรื่องไทย ภาวะผู้นำทางการพยาบาลกับการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงพยาบาลในเขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอังกฤษ NURSING LEADERSHIP AND LEARNNING ORGANIZATIONS OF HOSPITALS IN BANGKOK
ชื่อผู้วิจัยหลัก ปาริชาติ ชัยอินทร์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ฉัตรสุมน พฤฒิภิญโญ
พีระ ครึกครื้นจิตร
สังกัด มหาวิทยาลัยมหิดล(ศิริราช)
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยมหิดล(ศิริราช) 
   
ปี 2547
บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนาเก็บข้อมูลแบบภาคตัดขวาง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำทางการพยาบาล และการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้โรงพยาบาลในเขตกรุงเทพมหานครเปรียบเทียบการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงพยาบาลรัฐบาลและโรงพยาบาลเอกชน และวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางการพยาบาลกับการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงพยาบาลในเขตกรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้นำทางการพยาบาลของโรงพยาบาลรัฐบาลและโรงพยาบาลเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 4 โรงพยาบาล กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 156 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์โดยใช้ไคสแควร์ (Chi- Square)

ผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นำของผู้นำทางการพยาบาลของโรงพยาบาลรัฐบาลและโรงพยาบาลเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครมีภาวะผู้นำอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.894 และมีระดับการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้อยู่ในระดับมากเช่นกัน โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.797 เมื่อเปรียบเทียบการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงพยาบาลในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่าโรงพยาบาลรัฐบาลและโรงพยาบาลเอกชนมีการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในแต่ละด้านแตกต่างกัน และเมื่อวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของภาวะผู้นำทางการพยาบาลกับการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงพยาบาลในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่าภาวะผู้นำทางการพยาบาลในด้านการมีแรงบันดาลใจให้เกิดวิสัยทัศน์ร่วมกัน และด้านการทำตนเป็นแบบอย่างมีความสัมพันธ์กับการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงพยาบาลในเขตกรุงเทพมหานครอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P = 0.005, 0.019 ตามลำดับ) ส่วนด้านการสร้างกระบวนการแบบท้าทาย ด้านการทำให้ผู้อื่นได้แสดงความสามารถ และด้านการเสริมสร้างกำลังใจ ไม่มีความสัมพันธ์กับการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงพยาบาลในเขตกรุงเทพมหานคร (p > 0.05)

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาภาวะผู้นำทางการพยาบาล และการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้โรงพยาบาลในเขตกรุงเทพมหานครเปรียบเทียบการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงพยาบาลรัฐบาลและโรงพยาบาลเอกชน และวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางการพยาบาลกับการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงพยาบาลในเขตกรุงเทพมหานคร
 
    พิมพ์หน้านี้