รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2199
ผู้กรอกข้อมูล Petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 12/5/2554
ชื่อเรื่องไทย การวิเคาระห์ภารกิจของบุคลากรทางการพยาบาล ในหออภิบาลผู้ป่วยหนักศัลยกรรมทั่วไป โรงพยาบาลศิริราช
ชื่อเรื่องอังกฤษ TASK ANALYSIS OF NURSING STAFF IN THE GENERAL SURGICAL INTENSIVE CARE UNIT AT SIRIRAJ HOSPITAL, THAILAND
ชื่อผู้วิจัยหลัก วาริดา จงธรรม์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ภูษิตา อินทรประสงค์
จรรยา ภัทรอาชาชัย
สังกัด มหาวิทยาลัยมหิดล(ศิริราช)
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยมหิดล(ศิริราช) 
   
ปี 2547
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) โดยใช้วิธีการเชิงสำรวจตรวจค้นแบบภาคตัดขวาง (cross-sectional exploratory research) มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ภารกิจของบุคลากรทางการพยาบาลที่ปฏิบัติงานในหออภิบาลผู้ป่วยหนักศัลยกรรมทั่วไป โรงพยาบาลศิริราช โดยวิเคราะห์เวลาที่ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลโดยตรงและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพจำนวน 46 คนและผู้ช่วยพยาบาลจำนวน 10 คน ตามคู่มือการจำแนกประเภทผู้ป่วยหนัก Tiss-28 การบันทึกเวลาปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาล ใช้วิธีการสังเกตและจับเวลาการปฏิบัติงานกับผู้ป่วย จำนวน 120 คน และวิเคราะห์ระดับความสำคัญและความยากของแต่ละภารกิจทางการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ โดยใช้แบบสำรวจภารกิจของพยาบาลวิชาชีพ จาก

พยาบาลวิชาชีพทั้งหมด 46 คน

ผลการวิจัยพบว่า พยาบาลวิชาชีพและผู้ช่วยพยาบาลใช้เวลาเฉลี่ยในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลในเวรเช้า มากกว่ากิจกรรมการพยาบาลโดยตรง โดยกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลที่พยาบาลใช้เวลามากที่สุด คือ กิจกรรมส่วนบุคคล รองลงมาคือ การบันทึกรายงานเอกสาร กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงาน และกิจกรรมทางอ้อม ตามลำดับ ส่วนการวิเคราะห์ระดับความสำคัญและระดับความยากของแต่ละภารกิจทางการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ พบว่า ภารกิจส่วนใหญ่มีความสำคัญระดับสูง และไม่พบภารกิจที่มีความสำคัญระดับต่ำ หมวดกิจกรรมที่มีความสำคัญระดับสูงมากที่สุด ได้แก่ หมวดด้านการให้ยาประเภทต่างๆและการปฏิบัติการพยาบาล การสอนและการประคับประคองจิตใจ และน้อยที่สุดคือการดูแลเกี่ยวกับกิจวัตรประจำวันความยากต่อการปฏิบัติภารกิจนั้นส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลางข้อเสนอแนะ ผู้บริหารน่าจะนำแบบการจำแนกประเภทผู้ป่วยหนัก Tiss-28 มาใช้ในการจำแนก

ประเภทผู้ป่วยในหออภิบาลผู้ป่วยหนัก และการปฐมนิเทศพยาบาลน่าจะพิจารณาปฐมนิเทศภารกิจตามระดับความสำคัญและความยากในการปฏิบัติการพยาบาล และกำหนดเกณฑ์ค่าสัมประสิทธิ์การกระจาย (C.V.) ของแต่ละภารกิจ ที่มีค่าน้อยกว่า 20% จัดเป็นภารกิจสำคัญหลักในหน่วยงาน

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์ภารกิจของบุคลากรทางการพยาบาลที่ปฏิบัติงานในหออภิบาลผู้ป่วยหนักศัลยกรรมทั่วไป โรงพยาบาลศิริราช โดยวิเคราะห์เวลาที่ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลโดยตรงและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ
 
    พิมพ์หน้านี้