รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2200
ผู้กรอกข้อมูล Petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 12/5/2554
ชื่อเรื่องไทย ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการถ่ายโอนการเรียนรู้จากการฝึกอบรมในหลักสูตรระยะยาว ของพยาบาลโรงพยาบาลศิริราช
ชื่อเรื่องอังกฤษ FACTORS AFFECTING LEARNING TRANSFER IN LONG-TERM TRAINING OF NURSES AT SIRIRAJ HOSPITAL
ชื่อผู้วิจัยหลัก ดารารัตน์ ศรีธรรมพินิจ
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
สุขุม เจียมตน
สุคนธา คงศีล
สุรชาติ ณ หนองคาย
พีระ ครึกครื้นจิตร
สังกัด มหาวิทยาลัยมหิดล(ศิริราช)
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยมหิดล(ศิริราช) 
   
ปี 2548
บทคัดย่อ

เพื่อก้าวเข้าสู่โรงพยาบาลคุณภาพระดับประเทศ โรงพยาบาลศิริราชมีแผนพัฒนาบุคลากรโดยการส่งบุคลากรเข้ารับฝึกอบรมมากมาย แต่การนำความรู้และทักษะที่ได้รับจากการฝึกอบรมมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานยังไม่เคยได้รับการประเมิน การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจภาคตัดขวาง (Cross-sectional Research) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการถ่ายโอนการเรียนรู้จากการฝึกอบรม ของพยาบาลโรงพยาบาลศิริราช ประกอบด้วยคุณลักษณะส่วนบุคคลของผู้เข้ารับการฝึกอบรม แรงจูงใจในการถ่ายโอนการเรียนรู้ สภาพแวดล้อมในการทำงาน ,การออกแบบการฝึกอบรม, และความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรม โดยศึกษาในพยาบาลที่ผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรที่มีระยะเวลาในฝึกอบรมเกิน 1 เดือน จำนวน 48 คน จาก 4 หลักสูตร ซึ่งมีทั้งการเรียนในห้องเรียนและการฝึกภาคปฏิบัติ แบบสอบถาม คือ เครื่องมือที่ถูกนำมาใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งค่าความน่าเชื่อถือของเครื่องมืออยู่ระหว่าง 0.77 ถึง 0.96 (Cronbach’s alpha Reliabilities)

ผลการวิจัยพบว่า พยาบาลผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับความรู้และทักษะจากการฝึกอบรมอยู่ในระดับสูง แต่ระดับการถ่ายโอนการเรียนรู้จากการฝึกอบรมอยู่ในระดับปานกลาง และระดับการถ่ายโอนการเรียนรู้ใน 4 หลักสูตรของการศึกษานี้ไม่มีความแตกต่างกัน ในด้านความสัมพันธ์กับการถ่ายโอนการเรียนรู้ พบว่าปัจจัยด้าน สภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงาน (r=0.310) ซึ่งประกอบด้วย การสนับสนุนจากโรงพยาบาล (r=0.319) และ แรงจูงใจในการถ่ายโอนการเรียนรู้ (r=0.547) ประกอบด้วย ความยึดมั่นผูกพันต่อองค์กร (r=0.313) การลงโทษ (χ2=4.99, p-value= 0.025) ความคาดหวังจากผลของการถ่ายโอนการเรียนรู้ (r=0.414) และระดับความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรม (r=0.416) มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการถ่ายโอนการเรียนรู้ แต่ความสัมพันธ์อยู่ในระดับต่ำ ข้อเสนอแนะจากการวิจัย ควรมีการนำกลยุทธ์ในการถ่ายโอนการเรียนรู้มาใช้ โดยประยุกต์จากผลการศึกษาที่ได้รับ และควรมีการประเมินการถ่ายโอนการเรียนรู้ในทุกหลักสูตรของการฝึกอบรม

URL
วัตถุประสงค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการถ่ายโอนการเรียนรู้จากการฝึกอบรม ของพยาบาลโรงพยาบาลศิริราช
 
    พิมพ์หน้านี้