การสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเป็นนโยบายที่สำคัญของประเทศไทย รัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลให้กับประชาชนที่ไม่มีหลักประกันสุขภาพใดๆ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้ว่าบริการที่ประชาชนได้รับนั้นมีคุณภาพหรือไม่ การวิจัยเชิงพรรณนานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์คุณภาพบริการของศูนย์สุขภาพชุมชน ตามความคาดหวังและการรับรู้ของประชาชน ณ ตำบลปากเพรียว อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ที่มีค่าความเที่ยง 0.97 ในส่วนความคาดหวังและ 0.93 ในส่วนการรับรู้ จากประชาชนตำบลปากเพรียว 263 คน ระหว่างวันที่ 1-15 มีนาคม 2548 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา ค่าสถิติอโนวา ค่าสถิติที และ ค่าสถิติแพร์ที ที่ระดับแอลฟ่า = 0.05
ผลการวิจัย พบว่า ความคาดหวังและการรับรู้เกี่ยวกับคุณภาพบริการโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 6.84 และ 5.47 (จากคะแนนเต็ม 7) ซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < 0.05) ทั้งโดยรวมและจำแนกเป็นรายด้าน ได้แก่ ความเป็นรูปธรรมของบริการ ความเชื่อถือไว้วางใจได้ การตอบสนองต่อผู้รับบริการ การให้ความมั่นใจแก่ผู้รับบริการ และ ความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจในผู้รับบริการ นอกจากนี้ยังพบว่าประชาชนที่มีระดับการศึกษา ระยะเวลาที่ใช้ในการเดินทางจากบ้านมาถึงศูนย์สุขภาพชุมชน การได้รับข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพและโซนที่อยู่อาศัย ที่ต่างกัน มีความคาดหวังและการรับรู้ เกี่ยวกับคุณภาพบริการแตกต่างกัน(P < 0.05) ส่วนประชาชนที่มี เพศ อายุ สถานภาพสมรส อาชีพ รายได้เฉลี่ยครอบครัวต่อเดือน และ จำนวนครั้งที่มารับบริการ ที่ต่างกัน มีความคาดหวังและการรับรู้เกี่ยวกับคุณภาพบริการ ไม่แตกต่างกัน ได้เสนอแนะให้ ปรับปรุงสถานที่ให้บริการ และ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ประชาสัมพันธ์หรือให้ข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนได้ทราบถึงลักษณะของการบริการในศูนย์สุขภาพชุมชน และวางแผนพัฒนาศักยภาพของบุคลากรทุกระดับอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านความรู้ความเข้าใจในงานบริการของศูนย์สุขภาพชุมชน และความรู้ความเข้าใจในด้านงานบริการปฐมภูมิ
Contact Us | Terms of Use | Trademarks | Privacy Statement Copyright © 2009 ---. All Rights Reserved.
Web Template created with Artisteer.