รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2201
ผู้กรอกข้อมูล Petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 12/5/2554
ชื่อเรื่องไทย คุณภาพบริการของศูนย์สุขภาพชุมชน ตามความคาดหวังและการรับรู้ ของประชาชน ตำบลปากเพรียว อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี พ.ศ. 2548
ชื่อเรื่องอังกฤษ CLIENT’S PERCEIVED & EXPECTED SERVICE QUALITY OF PCU AT PARK PRIEW SUB-DISTRICT, SARABURI PROVINCE, THAILAND, 2005
ชื่อผู้วิจัยหลัก ศิริพร สิทธิโชคธรรม
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
สมชาติ โตรักษา
สุรินธร กลัมพากร
สมพงษ์ ชลคีรี
สังกัด มหาวิทยาลัยมหิดล(ศิริราช)
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยมหิดล(ศิริราช) 
   
ปี 2543
บทคัดย่อ

การสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเป็นนโยบายที่สำคัญของประเทศไทย รัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลให้กับประชาชนที่ไม่มีหลักประกันสุขภาพใดๆ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้ว่าบริการที่ประชาชนได้รับนั้นมีคุณภาพหรือไม่ การวิจัยเชิงพรรณนานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์คุณภาพบริการของศูนย์สุขภาพชุมชน ตามความคาดหวังและการรับรู้ของประชาชน ณ ตำบลปากเพรียว อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ที่มีค่าความเที่ยง 0.97 ในส่วนความคาดหวังและ 0.93 ในส่วนการรับรู้ จากประชาชนตำบลปากเพรียว 263 คน ระหว่างวันที่ 1-15 มีนาคม 2548 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา ค่าสถิติอโนวา ค่าสถิติที และ ค่าสถิติแพร์ที ที่ระดับแอลฟ่า = 0.05

ผลการวิจัย พบว่า ความคาดหวังและการรับรู้เกี่ยวกับคุณภาพบริการโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 6.84 และ 5.47 (จากคะแนนเต็ม 7) ซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < 0.05) ทั้งโดยรวมและจำแนกเป็นรายด้าน ได้แก่ ความเป็นรูปธรรมของบริการ ความเชื่อถือไว้วางใจได้ การตอบสนองต่อผู้รับบริการ การให้ความมั่นใจแก่ผู้รับบริการ และ ความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจในผู้รับบริการ นอกจากนี้ยังพบว่าประชาชนที่มีระดับการศึกษา ระยะเวลาที่ใช้ในการเดินทางจากบ้านมาถึงศูนย์สุขภาพชุมชน การได้รับข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพและโซนที่อยู่อาศัย ที่ต่างกัน มีความคาดหวังและการรับรู้ เกี่ยวกับคุณภาพบริการแตกต่างกัน(P < 0.05) ส่วนประชาชนที่มี เพศ อายุ สถานภาพสมรส อาชีพ รายได้เฉลี่ยครอบครัวต่อเดือน และ จำนวนครั้งที่มารับบริการ ที่ต่างกัน มีความคาดหวังและการรับรู้เกี่ยวกับคุณภาพบริการ ไม่แตกต่างกัน ได้เสนอแนะให้ ปรับปรุงสถานที่ให้บริการ และ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ประชาสัมพันธ์หรือให้ข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนได้ทราบถึงลักษณะของการบริการในศูนย์สุขภาพชุมชน และวางแผนพัฒนาศักยภาพของบุคลากรทุกระดับอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านความรู้ความเข้าใจในงานบริการของศูนย์สุขภาพชุมชน และความรู้ความเข้าใจในด้านงานบริการปฐมภูมิ

URL
วัตถุประสงค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์คุณภาพบริการของศูนย์สุขภาพชุมชน ตามความคาดหวังและการรับรู้ของประชาชน ณ ตำบลปากเพรียว อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี
 
    พิมพ์หน้านี้