รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2385
ผู้กรอกข้อมูล Petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 12/5/2554
ชื่อเรื่องไทย ความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลพญาไท 2
ชื่อเรื่องอังกฤษ COMPETENCY OF REGISTERED NURSES IN PHYATHAI 2 HOSPITAL
ชื่อผู้วิจัยหลัก บงกชรัตน์ อุ่นวัฒนะ
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
สุรชาติ ณ หนองคาย
วันเพ็ญ แก้วปาน
ดุสิต สุจิรารัตน์
สังกัด มหาวิทยาลัยมหิดล(ศิริราช)
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยมหิดล(ศิริราช) 
   
ปี 2549
บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงอรรถาธิบาย มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินระดับความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ ในโรงพยาบาลพญาไท 2 และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการปฏิบัติงาน กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลพญาไท 2 จำนวน 153 คนในแผนกผู้ป่วยในศัลยกรรม อายุรกรรม กุมารเวชกรรม สูติ-นรีเวช ห้องคลอด แผนกผู้ป่วยวิกฤต และแผนกอุบัติเหตุและฉุกเฉินที่มีประสบการณ์การทำงาน 2 ปี ขึ้นไป เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ในเดือนตุลาคม 2549 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติสัมพันธ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุแบบขั้นตอน

ผลการศึกษาพบว่า พยาบาลวิชาชีพ มีประสบการณ์การทำงานระหว่าง3-6ปี ร้อยละ 40.7 ในขณะที่ร้อยละ 94.7 ได้รับการฝึกอบรมเพิ่มเติมทางการพยาบาล ร้อยละ 71.3 มีค่านิยมในการปฏิบัติงานและวิชาชีพอยู่ในระดับปานกลาง และร้อยละ 60 มีแรงจูงใจในการทำงานอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ผลการศึกษายังพบว่า ความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลพญาไท 2 ส่วนใหญ่อยู่ในระดับสูง ถึงร้อยละ 61.3 และพบว่า ลักษณะส่วนบุคคลด้านการทำงานได้แก่ ประสบการณ์การทำงาน การได้รับการฝึกอบรมเพิ่มเติมทางการพยาบาล และค่านิยมในการปฏิบัติงานและวิชาชีพ มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < 0.05) และตัวแปรด้านค่านิยมในการปฏิบัติงานและวิชาชีพแรงจูงใจในการทำงานและประสบการณ์ในการทำงาน สามารถอธิบายความผันแปรของความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพได้ร้อยละ 62.8 ( R2 = 0.628 )

ผลการวิจัยครั้งนี้มีข้อเสนอแนะ โดยผู้บริหารโรงพยาบาลควรกำหนดนโยบาย ที่จะช่วยสร้างแรงจูงใจในการทำงาน สร้างเสริมประสบการณ์ในการทำงาน การฝึกอบรมเพิ่มเติมทางการพยาบาล และสร้างค่านิยมในการปฏิบัติการพยาบาลและวิชาชีพ เพื่อพัฒนาทักษะในการปฏิบัติงาน ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีผลต่อความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพให้สูงขึ้นด้วย

URL
วัตถุประสงค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินระดับความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ ในโรงพยาบาลพญาไท 2 และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการปฏิบัติงาน
 
    พิมพ์หน้านี้