รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2206
ผู้กรอกข้อมูล Petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 12/5/2554
ชื่อเรื่องไทย ประสิทธิผลการดำเนินงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย ตามการรับรู้ของผู้ใต้บังคับบัญชา ในงานการพยาบาลอายุรศาสตร์และจิตเวชศาสตร์โรงพยาบาลศิริราช
ชื่อเรื่องอังกฤษ EFFECTIVENESS IN PERFORMANCE OF HEAD NURSES AS PERCEIVED BY SUBORDINATES IN MEDICAL AND PSYCHIATRIC NURSING DIVISION SIRIRAJ HOSPITAL
ชื่อผู้วิจัยหลัก สุมลรัตน์ กนกกวินวงศ์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ปิยธิดา ตรีเดช
วงเดือน ปั้นดี
รัชนี ศุจิจันทรรัตน์
สังกัด มหาวิทยาลัยมหิดล(ศิริราช)
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยมหิดล(ศิริราช) 
   
ปี 2547
บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงอรรถาธิบายเก็บข้อมูลแบบภาคตัดขวางเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทด้านการบริหารของหัวหน้าหอผู้ป่วยบรรยากาศองค์การกับประสิทธิผลการดำเนินงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย และหาตัวแปรที่สามารถทำนายประสิทธิผลการดำเนินงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยโดยใช้แบบสอบถามรวบรวมข้อมูลจากพยาบาลวิชาชีพ150 คนและผู้ช่วยพยาบาล 92 คนปฏิบัติงานร่วมกับหัวหน้าหอผู้ป่วยตั้งแต่ 1 ปี ขึ้นไปในงานการพยาบาลอายุรศาสตร์และจิตเวชศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช วิเคราะห์ข้อมูลด้วยร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สันและ วิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน

ผลการวิจัยพบว่าบทบาทด้านการบริหารของหัวหน้าหอผู้ป่วยอยู่ในระดับปานกลาง บรรยากาศองค์การอยู่ในระดับปานกลาง ประสิทธิผลการดำเนินงานของหัวหน้าหอผู้ป่วยอยู่ในระดับปานกลาง บทบาทด้านการบริหารของหัวหน้าหอผู้ป่วยมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับประสิทธิผลการดำเนินงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย บรรยากาศองค์การมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงกับประสิทธิผลการดำเนินงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย และตัวแปรที่สามารถร่วมกันทำนายประสิทธิผลการดำเนินงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย คือ บรรยากาศองค์การ สามารถทำนายได้ร้อยละ 65.8

ข้อเสนอแนะผู้บริหารควรสนใจในการเตรียมบุคลากรเข้าสู่ตำแหน่งหัวหน้าหอผู้ป่วย การวางแผนพัฒนาศักยภาพของหัวหน้าหอผู้ป่วยในด้านภาวะผู้นำอย่างต่อเนื่องและให้ความสำคัญในการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างบุคคล ส่งเสริมการมีกิจกรรมร่วมกันทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ เน้นให้บุคลากรมีส่วนร่วมในงาน เปิดโอกาสให้มีการซักถามหรือเสนอแนะให้มากขึ้น

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทด้านการบริหารของหัวหน้าหอผู้ป่วยบรรยากาศองค์การกับประสิทธิผลการดำเนินงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย และหาตัวแปรที่สามารถทำนายประสิทธิผลการดำเนินงานของหัวหน้าหอผู้ป่วย
 
    พิมพ์หน้านี้