รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2210
ผู้กรอกข้อมูล Petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 12/5/2554
ชื่อเรื่องไทย ประสิทธิผลองค์การระดับหอผู้ป่วยใน ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยของรัฐ เขตภาคกลาง
ชื่อเรื่องอังกฤษ ORGANIZATIONAL EFFECTIVENESS OF IN-PATIENT DEPARTMENT AS PERCEIVED BY PROFESSIONAL NURSES, PUBLIC UNIVERSITY HOSPITALS IN THE CENTRAL REGION
ชื่อผู้วิจัยหลัก ปาริชาติ ศาลากิจ
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
สุรชาติ ณ หนองคาย
สุคนธา คงศีล
ดุสิต สุจิรารัตน์
สังกัด มหาวิทยาลัยมหิดล(ศิริราช)
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยมหิดล(ศิริราช) 
   
ปี 2550
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย เพื่อประเมินระดับและวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะส่วนบุคคลของพยาบาลวิชาชีพ พฤติกรรมผู้นำที่เป็นแบบอย่างของหัวหน้าหอผู้ป่วย บรรยากาศองค์การของหอผู้ป่วยกับประสิทธิผลองค์การระดับหอผู้ป่วยใน กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพที่มีประสบการณ์การทำงานตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไปในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยของรัฐ เขตภาคกลาง จำนวน 4 แห่ง จำนวน 301 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามระหว่างวันที่ 14 สิงหาคม 2550 ถึงวันที่ 12 กันยายน 2550 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติไคสแควร์, สัมประสิทธ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันและการวิเคราะห์การถดถอยพหุแบบขั้นตอน

ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมผู้นำที่เป็นแบบอย่างของหัวหน้าหอผู้ป่วย บรรยากาศองค์การของหอผู้ป่วย และประสิทธิผลองค์การระดับหอผู้ป่วยใน โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยของรัฐ เขตภาคกลางโดยรวมอยู่ในระดับสูงทั้งหมด (ค่าเฉลี่ย = 3.67, 3.65 และ 3.57 ตามลำดับ) คุณลักษณะส่วนบุคคลของพยาบาลวิชาชีพ ไม่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลองค์การระดับหอผู้ป่วยใน ส่วนพฤติกรรมผู้นำที่เป็นแบบอย่างของหัวหน้าหอผู้ป่วย และบรรยากาศองค์การของหอผู้ป่วยมีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับปานกลางกับประสิทธิผลองค์การระดับหอผู้ป่วยในอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.001)

จากการวิจัยครั้งนี้มีข้อเสนอแนะว่าหัวหน้าหอผู้ป่วยควรเพิ่มศักยภาพให้ตนเองโดยการเข้าอบรมเพิ่มเติมด้านบริหารเพื่อเป็นการพัฒนาตนเอง พัฒนาพฤติกรรมผู้นำที่เป็นแบบอย่างให้ต่อเนื่องและสูงยิ่งขึ้น ผู้บริหารโรงพยาบาลควรมีนโยบายสร้างขวัญ กำลังใจ เพิ่มความพึงพอใจ ในการปฏิบัติงานของบุคลากร พัฒนาด้านการติดต่อ สื่อสาร

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อประเมินระดับและวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะส่วนบุคคลของพยาบาลวิชาชีพ พฤติกรรมผู้นำที่เป็นแบบอย่างของหัวหน้าหอผู้ป่วย บรรยากาศองค์การของหอผู้ป่วยกับประสิทธิผลองค์การระดับหอผู้ป่วยใน
 
    พิมพ์หน้านี้