การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย เพื่อประเมินระดับและวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะส่วนบุคคลของพยาบาลวิชาชีพ พฤติกรรมผู้นำที่เป็นแบบอย่างของหัวหน้าหอผู้ป่วย บรรยากาศองค์การของหอผู้ป่วยกับประสิทธิผลองค์การระดับหอผู้ป่วยใน กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพที่มีประสบการณ์การทำงานตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไปในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยของรัฐ เขตภาคกลาง จำนวน 4 แห่ง จำนวน 301 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามระหว่างวันที่ 14 สิงหาคม 2550 ถึงวันที่ 12 กันยายน 2550 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติไคสแควร์, สัมประสิทธ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันและการวิเคราะห์การถดถอยพหุแบบขั้นตอน
ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมผู้นำที่เป็นแบบอย่างของหัวหน้าหอผู้ป่วย บรรยากาศองค์การของหอผู้ป่วย และประสิทธิผลองค์การระดับหอผู้ป่วยใน โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยของรัฐ เขตภาคกลางโดยรวมอยู่ในระดับสูงทั้งหมด (ค่าเฉลี่ย = 3.67, 3.65 และ 3.57 ตามลำดับ) คุณลักษณะส่วนบุคคลของพยาบาลวิชาชีพ ไม่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลองค์การระดับหอผู้ป่วยใน ส่วนพฤติกรรมผู้นำที่เป็นแบบอย่างของหัวหน้าหอผู้ป่วย และบรรยากาศองค์การของหอผู้ป่วยมีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับปานกลางกับประสิทธิผลองค์การระดับหอผู้ป่วยในอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.001)
จากการวิจัยครั้งนี้มีข้อเสนอแนะว่าหัวหน้าหอผู้ป่วยควรเพิ่มศักยภาพให้ตนเองโดยการเข้าอบรมเพิ่มเติมด้านบริหารเพื่อเป็นการพัฒนาตนเอง พัฒนาพฤติกรรมผู้นำที่เป็นแบบอย่างให้ต่อเนื่องและสูงยิ่งขึ้น ผู้บริหารโรงพยาบาลควรมีนโยบายสร้างขวัญ กำลังใจ เพิ่มความพึงพอใจ ในการปฏิบัติงานของบุคลากร พัฒนาด้านการติดต่อ สื่อสาร
Contact Us | Terms of Use | Trademarks | Privacy Statement Copyright © 2009 ---. All Rights Reserved.
Web Template created with Artisteer.