รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2212
ผู้กรอกข้อมูล Petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 12/5/2554
ชื่อเรื่องไทย บรรยากาศองค์การกับคุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากรโรงพยาบาลในเครือบางปะกอก
ชื่อเรื่องอังกฤษ ORGANIZATIONAL CLIMATE AND QUALITY OF WORKING LIFE FOR PERSONNEL TOWARDS BANGPAKOK HOSPITAL GROUP
ชื่อผู้วิจัยหลัก ณัฐพงศ์ เคลือศิริ
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
สุรชาติ ณ หนองคาย
สุคนธา คงศีล
ดุสิต สุจิรารัตน์
สังกัด มหาวิทยาลัยมหิดล(ศิริราช)
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยมหิดล(ศิริราช) 
   
ปี 2546
บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงอรรถาธิบายนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบรรยากาศองค์การกับคุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากรโรงพยาบาลในเครือบางปะกอก โดยมีประชากรจำนวน 1,241 คน คิดเป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 320 คน ได้รับแบบสอบถามตอบกลับคิดเป็นร้อยละ 72 เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับลักษณะส่วนบุคคลแบบสอบถามเกี่ยวกับบรรยากาศองค์การ (OCDQ) และแบบสอบถามเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตการทำงานที่ได้ทดสอบความเชื่อมั่นแล้ว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและไคว์สแควร์

ผลการวิจัยพบว่าบรรยากาศองค์การของบุคลากรโรงพยาบาลในเครือบางปะกอกมีบรรยากาศองค์การครบทั้ง 6 แบบ ตั้งแต่บรรยากาศที่พึงประสงค์มากที่สุดไปถึงแบบที่ไม่พึงประสงค์ ดังนี้ แจ่มใส อิสระ ควบคุม สนิทสนม รวบอำนาจและซึมเซา คิดเป็นร้อยละ 34.3, 10.9, 12.2, 9.1, 17.4, 16.1 ตามลำดับ ในภาพรวมบุคลากรโรงพยาบาลในเครือบางปะกอกมีคุณภาพชีวิตการทำงานอยู่ในระดับสูงคิดเป็นร้อยละ 89.1 และมีคุณภาพชีวิตการทำงานอยู่ในระดับปานกลางคิดเป็นร้อยละ 12.31 พิจารณาจำแนกตามปัจจัยบ่งชี้คุณภาพชีวิตการทำงานในแต่ละด้านพบว่า ด้านที่บ่งชี้คุณภาพชีวิตการทำงานอยู่ในระดับสูง ได้แก่ ด้านธรรมนูญในองค์การ ด้านความก้าวหน้าและความมั่นคงในงาน ด้านการพัฒนาความสามารถของบุคคล ด้านการบูรณาการทางสังคมหรือการทำงานร่วมกัน ด้านการเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับสังคม ด้านสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยและส่งเสริมสุขภาพ ด้านค่าตอบแทนที่เพียงพอและยุติธรรม คิดเป็นร้อยละ 14.97, 14.67, 14.66, 14.58, 14.37, 14.23, 13.34 ตามลำดับ และด้านที่บ่งชี้คุณภาพชีวิตการทำงานอยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ ด้านความสมดุลระหว่างชีวิตงานกับชีวิตด้านอื่นๆ คิดเป็นร้อยละ 11.92 ความสัมพันธ์

ระหว่างคุณภาพชีวิตการทำงานกับคุณลักษณะส่วนบุคคลในภาพรวม ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษาประสบการณ์ในการทำงาน ระยะเวลาในการทำงาน สถานที่ปฏิบัติงาน ตำแหน่งงาน รายได้ มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.05) และพบว่าบรรยากาศองค์การไม่มีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตการทำงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p > 0.05)

จากการวิจัยครั้งนี้มีข้อเสนอแนะว่าควรส่งเสริมให้บุคลากรโรงพยาบาลในเครือบางปะกอกมีบรรยากาศองค์การแบบแจ่มใสต่อไป และมีคุณภาพชีวิตการทำงานอยู่ในระดับสูงต่อไปเช่นกัน เพื่อส่งผลให้บุคลากรมีคุณภาพชีวิตการทำงานที่ดีและเพื่อเอื้อให้การปฏิบัติงานของบุคลากรทำงานได้บรรลุตามเป้าหมายและก่อให้เกิดประสิทธิผลแก่โรงพยาบาลในเครือบางปะกอกต่อไป

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาบรรยากาศองค์การกับคุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากรโรงพยาบาลในเครือบางปะกอก
 
    พิมพ์หน้านี้