รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2214
ผู้กรอกข้อมูล Petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 17/5/2554
ชื่อเรื่องไทย การพัฒนางานบริการดูแลรักษาพยาบาลฉุกเฉินก่อนถึงโรงพยาบาล โรงพยาบาลพญาไท2 ประเทศไทย พ.ศ.2547
ชื่อเรื่องอังกฤษ THE DEVELOPMENT OF A PRE-HOSPITAL CARE SERVICE, PHYATHAI2 HOSPITAL, THAILAND, 2004
ชื่อผู้วิจัยหลัก พวงผกา บุญชุม
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
สมชาติ โตรักษา
พีระ ครึกครื้นจิตร
ชวลิต วิตตานนท์
สังกัด มหาวิทยาลัยมหิดล(ศิริราช)
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยมหิดล(ศิริราช) 
   
ปี 2547
บทคัดย่อ

งานบริการดูแลรักษาพยาบาลฉุกเฉินก่อนถึงโรงพยาบาล เป็นงานที่มีความสำคัญอย่างยิ่งงานหนึ่งในระบบงานบริการผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน เนื่องจากเป็นงานให้บริการผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บ ณ จุดเกิดเหตุ ซึ่งถ้าการดำเนินงานด้อยคุณภาพหรือด้อยประสิทธิภาพ อาจทำให้ผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บเหล่านั้นได้รับอันตรายเพิ่มขึ้นจนอาจถึงกับพิการหรือเสียชีวิตได้ การวิจัยกึ่งทดลองชนิดกลุ่มเดียววัดก่อน-หลังการทดลองนี้ เพื่อพัฒนางานบริการดูแลรักษาพยาบาลฉุกเฉินก่อนถึงโรงพยาบาลของโรงพยาบาลพญาไท2 ด้วยการนำหลักวิชาการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาประยุกต์ใช้ ในการสร้างรูปแบบใหม่ของการดำเนินงานงานบริการดูแลรักษาพยาบาลฉุกเฉินก่อนถึงโรงพยาบาล ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการและเหมาะสมกับพื้นที่ทดลอง แล้วนำไปทดลองใช้ที่แผนกฉุกเฉินโรงพยาบาลพญาไท2 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชนขนาด 550 เตียง ในระหว่างวันที่ 1 มกราคม ถึง 30 มีนาคม 2548 เป็นเวลา 3 เดือน เปรียบเทียบผลการดำเนินงานระหว่างก่อนกับหลังการนำรูปแบบใหม่ไปดำเนินการ ด้วยค่าสถิติพรรณนา ค่าสถิติวิลค็อกซัน และ ค่าสถิติที ที่ระดับแอลฟา = 0.05

ผลการวิจัย พบว่า หลังการทดลอง อัตราผู้รับบริการรายใหม่ในเวรเช้าและเวรบ่ายเพิ่มขึ้น (p =0.004 และ 0.005 ตามลำดับ) ความครบถ้วนและความถูกต้องของการเตรียมความพร้อมประจำเวรและประจำวันเพิ่มขึ้น ทุกรายการ (p < 0.01) ความครบถ้วนและความถูกต้องของการปฏิบัติงานในแต่ละขั้นตอนในแต่ละครั้งเพิ่มขึ้น (p < 0.01) ระยะเวลาในการเตรียมความพร้อมก่อนออกปฏิบัติงานลดลงทุกเวร (p < 0.05) ความพึงพอใจของผู้ปฏิบัติงานเพิ่มขึ้น (p = 0.001) ต้นทุนต่อหน่วยลดลง (p = 0.036) รายได้ ผลกำไรจากการดำเนินงาน ผลตอบแทนด้านค่าแรงที่สามารถปฏิบัติงานอื่นได้นอกเหนืองานประจำ และอัตราการใช้ประโยชน์จากพยาบาลในเวรที่ออกปฏิบัติงานเพิ่มขึ้น (p < 0.001) ส่วนที่ไม่แตกต่างจากก่อนการทดลองได้แก่ การร้องขอรับบริการ

ปริมาณงานเมื่อเทียบกับแรงงานที่ใช้ ความพึงพอใจของผู้บริหารและผู้รับบริการ และการใช้ประโยชน์จากรถพยาบาลสรุปได้ว่า รูปแบบใหม่ของการดำเนินงานบริการดูแลรักษาพยาบาลฉุกเฉินก่อนถึงโรงพยาบาลที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงและเหมาะสมกับพื้นที่ทดลอง เนื่องจากมีระบบงานที่ชัดเจน มีวิธีการนำรูปแบบไปดำเนินการที่ดีเป็นที่ยอมรับจากผู้ปฏิบัติงาน มีคู่มือปฏิบัติงานที่ง่ายต่อการปฏิบัติ มีการเตรียมผู้ที่เกี่ยวข้องที่ดีมีการพัฒนารูปแบบขณะดำเนินการเป็นระยะ ๆ ด้วยความร่วมมือร่วมใจของผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนมีการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่องในขณะดำเนินการ ได้เสนอแนะให้ดำเนินการตามรูปแบบใหม่ต่อไปอีกอย่างน้อย 1 ปี

โดยต้องติดตามประเมินผลและพัฒนาเป็นระยะ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพสูงยิ่ง ๆ ขึ้น   รวมทั้งได้เสนอแนะแนวทางการนำสิ่งที่ได้จากการวิจัยนี้ ไปประยุกต์ใช้และขยายผลอย่างกว้างขวางทั้งในโรงพยาบาลพญาไท 2 และโรงพยาบาลอื่น ๆ

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนางานบริการดูแลรักษาพยาบาลฉุกเฉินก่อนถึงโรงพยาบาลของโรงพยาบาลพญาไท2
 
    พิมพ์หน้านี้