รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2220
ผู้กรอกข้อมูล Petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 18/5/2554
ชื่อเรื่องไทย การพัฒนาระบบสารสนเทศงานฝึกอบรมและพัฒนาทรัพยากรบุคคลทางการพยาบาล ของกลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า
ชื่อเรื่องอังกฤษ THE DEVELOPMENT OF INFORMATION SYSTEM FOR NURSING HUMAN ESOURCES TRAINING AND DEVELOPMENT IN NURSING DEPARTMENT, PRANANGKLAO HOSPITAL
ชื่อผู้วิจัยหลัก สุวภา ชีพอารนัย
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ภูษิตา อินทรประสงค์
จรรยา ภัทรอาชาชัย
ปัณณวิชญ์ วงศ์วิวัฒนานนท์
สังกัด มหาวิทยาลัยมหิดล(ศิริราช)
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยมหิดล(ศิริราช) 
   
ปี 2547
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศงานฝึกอบรมและพัฒนาทรัพยากรบุคคลทางการพยาบาล ของกลุ่มการพยาบาล พื้นที่ที่ใช้ในการวิจัยคือ กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า และประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารทางการพยาบาล จำนวน 30 คน การดำเนินงานมีการประเมินสภาพระบบสารสนเทศงานพัฒนาและฝึกอบรมทรัพยากรบุคคลทางการพยาบาลก่อนและหลังการพัฒนา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือแบบตรวจสอบคุณภาพของสารสนเทศ และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้บริหารทางการพยาบาล ที่มีต่อสารสนเทศที่ได้รับ ในด้านความถูกต้อง ความทันเวลา ความตรงตามความต้องการ ความสมบูรณ์ และความกระทัดรัด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างคือ

Paired t-test ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 เครื่องมือในการทดลองคือ ระบบสารสนเทศงานฝึกอบรมและพัฒนาทรัพยากรบุคคลทางการพยาบาล ที่พัฒนาขึ้นตามวงจรชีวิตการพัฒนาระบบสารสนเทศ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Access 2000

ผลการวิจัย พบว่าภาพรวมของความพึงพอใจของผู้บริหารทางการพยาบาลที่มีต่อสารสนเทศที่ได้รับหลังดำเนินการกับก่อนดำเนินการ แตกต่างกันในทุกด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value < 0.001) และการจัดลำดับความแตกต่างของความพึงพอใจพบว่ามีความแตกต่างในด้านความกระทัดรัดเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือด้านความสมบูรณ์ ความตรงตามความต้องการ และความถูกต้อง ความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ ด้านความทันเวลา ส่วนคุณภาพของสารสนเทศหลังดำเนินการกับก่อนดำเนินการ พบว่า หลังดำเนินการ จำนวนและอัตราความถูกต้องความทันเวลา ความตรงตามความต้องการ ความสมบูรณ์ และความกระทัดรัดของสารสนเทศที่ผู้บริหารทางการ

พยาบาลได้รับเพิ่มสูงขึ้น

ข้อเสนอแนะ: กลุ่มการพยาบาลควรจัดตั้งหน่วยงานระบบสารสนเทศทางการพยาบาล ให้ครบทั้งทางด้านปฏิบัติการพยาบาล บริหารการพยาบาล และการศึกษาวิจัย โดยมีหน่วยงานรับผิดชอบและมีผู้ปฏิบัติงานประจำ กำหนดแนวทางการพัฒนาระบบสารสนเทศทางการพยาบา
URL
วัตถุประสงค์ พัฒนาระบบสารสนเทศงานฝึกอบรมและพัฒนาทรัพยากรบุคคลทางการพยาบาล ของกลุ่มการพยาบาล พื้นที่ที่ใช้ในการวิจัยคือ กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า
 
    พิมพ์หน้านี้