รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1070
ผู้กรอกข้อมูล
วันที่กรอกข้อมูล 3/6/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ความผูกพันต่อองค์การ การมีส่วนร่วมในงานของบุคลากร กับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอังกฤษ RELATIONSHIPS BETWEEN PERSONAL FACTORS, ORGANIZATIONAL COMMITMENT, EMPLOYEE INVOLVEMENT , AND QUALITY OF WORK LIFE OF STAFF NURSES IN HOSPITALS UNDER THE JURISDICTION OF DEPARTMENT OF MEDICAL SERVICES, BANGKOK METROPOLITAN ADMINISTRATION
ชื่อผู้วิจัยหลัก ขนิษฐา ไตรย์ปักษ์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
สุชาดา รัชชุกูล
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2548
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล  ความผูกพันต่อองค์การ การมีส่วนร่วมในงานของบุคลากร  กับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลประจำการ และปัจจัยที่สามารถร่วมกันพยากรณ์คุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลประจำการ  กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลประจำการ  โรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์  กรุงเทพมหานคร จำนวน 403 คน ได้จากการสุ่มอย่างง่าย  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  เป็นแบบสอบถามประกอบด้วยแบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล  แบบสอบถามความผูกพันต่อองค์การ  แบบสอบถามการมีส่วนร่วมในงานของบุคลากร  และแบบสอบถามคุณภาพชีวิตการทำงาน  ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา  และหาค่าความเที่ยงของเครื่องมือโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาคได้ค่าเท่ากับ  .87,.92 และ .89 ตามลำดับ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการแจกแจงความถี่  ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ค่าสัมประสิทธิ์การจรณ์   ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน  และวิเคราะห์การถอถอยพหุคูณแบบขั้นตอน

           

            ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

            1. คุณภาพชีวิตการทำงาน การมีส่วนร่วมในงานของบุคลากรของพยาบาลประจำการ อยู่ในระดับสูงและความผูกพันต่อองค์การของพยาบาลประจำการ  โรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์  กรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับปานกลาง

            2. ปัจจัยส่วนบุคคล  ได้แก่ ระดับการศึกษา และประสบการณ์การปฏิบัติงาน  ไม่มีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลประจำการ

            3. ความผูกพันต่อองค์การ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลประจำการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ( r = 0,67)

            4.การมีส่วนร่วมในงานของบุคลากร มีความสัมพันธ์ทางบวกกับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลประจำการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ( r = 0.75)

5. ตัวแปรที่ร่วมกันพยากรณ์คุณชีวิตการทำงานของพยาบาลประจำการได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การมีส่วนร่วมในงานของบุคลากร และความผูกพันต่อองค์การ  โดยสามารถร่วมกันพยากรณ์คุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลประจำการได้ร้อยละ  61.5 ( R2 = .615)

            สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน มีดังนี้

            คุณภาพชีวิตการทำงาน = 0.549 การมีส่วนร่วมในงานของบุคลากร + 0.303 ความผูกพันต่อองค์การ

 

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล  ความผูกพันต่อองค์การ การมีส่วนร่วมในงานของบุคลากร  กับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลประจำการ และปัจจัยที่สามารถร่วมกันพยากรณ์คุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลประจำการ 
 
    พิมพ์หน้านี้