รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1072
ผู้กรอกข้อมูล
วันที่กรอกข้อมูล 3/6/2553
ชื่อเรื่องไทย การวิเคราะห์ตัวประกอบการรับรู้ความสำเร็จในวิชาชีพของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลของรัฐ
ชื่อเรื่องอังกฤษ A FACTOR ANALYSIS OF SUBJECTIVE CAREER SUCCESS OF PROFESSIONAL NURSES , GOVERNMENTAL HOSPITALS
ชื่อผู้วิจัยหลัก ณัฐกมล แพทย์รังษี
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
สุชาดา รัชชุกูล
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2548
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาตัวประกอบการรับรู้ความสำเร็จในวิชาชีพ่ของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลของรัฐ  กลุ่มตัวอย่างคือ พยาบาลวิชาชีพจำนวน 524  คน  ที่มีประสบการณ์การทำงาน 10 ขึ้นไป  ในโรงพยาบาลของรัฐ 16 แห่ง  ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน  เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผ่านการตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหาและหาค่าความเที่ยง โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟ่าครอนบาค ได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ  .97 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้  การวิเคราะห์ตัวประกอบ  สกัดตัวประกอบด้วยวิธีประกอบหลักหมุนแกนตัวประกอบแบบออโธโกนอล  ด้วยวิธีแวริแมกซ์

            ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

            ตัวประกอบการรับรู้ความสำเร็จในวิชาชีพของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลของรัฐ มีทั้งหมด 9 ตัวประกอบบรรยายด้วย  49 ตัวแปร  มีค่าความแปรปรวนรวมันคิดเป็นร้อยละ 68.62  ดังนี้

            1. ตัวประกอบที่  1 คุณลักษณะของพยาบาลวิชาชีพ เป็นตัวประกอบการรับรู้ความสำเร็จในวิชาชีพของพยาบาลวิชาชีพ ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้มากที่สุดคือ ร้อยละ 13.16 มีตัวแปรที่บรรยายตัวประกอบ 10 ตัวแปร

            2.  ตัวประกอบที่ 2 สิทธิประโยชน์ที่ได้รับ เป็นตัวประกอบการรับรู้ความสำเร็จในวิชาชีพของพยาบาลวิชาชีพที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 13.01 มีตัวแปรที่บรรยายตัวประกอบ 8 ตัวแปร

            3. ตัวประกอบที่ 3  การใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเป็นตัวประกอบการรับรู้ความสำเร็จในวิชาชีพของพยาบาลวิชาชีพที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ  10.17 มีตัวแปรที่บรรยายตัวประกอบ 6 ตัวแปร

            4.  ตัวประกอบที่ 4  สัมพันธภาพของบุคลากรในทีมสุขภาพ  เป็นตัวประกอบการรับรู้ความสำเร็จในวิชาชีพของพยาบาลวิชาชีพที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 6.59 มีตัวแปรที่บรรยายตัวประกอบ 6 ตัวแปร

            5. ตัวประกอบที่ 5 โอกาสความก้าวหน้าของวิชาชีพ เป็นตัวประกอบการรับรู้ความสำเร็จในวิชาชีพของพยาบาลวิชาชีพ ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 6.22 มีตัวแปรที่บรรยายตัวประกอบ 4 ตัวแปร

            6.   ตัวประกอบที่ 6 ความไว้วางใจในการทำงาน เป็นตัวประกอบการรับรู้ความสำเร็จในวิชาชีพของพยาบาลวิชาชีพ ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 5.46 มีตัวแปรที่บรรยายตัวประกอบ 4 ตัวแปร

            7. ตัวประกอบที่ 7 การจัดการความรู้ในทีมสุขภาพ เป็นตัวประกอบการรับรู้ความสำเร็จในวิชาชีพของพยาบาลวิชาชีพที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 4.97 มีตัวแปรที่บรรยายตัวประกอบ 4 ตัวแปร

            8. ตัวประกอบที่ 8 ความพึงพอใจในวิชาชีพ เป็นตัวประกอบการรับรู้ความสำเร็จในวิชาชีพของพยาบาลวิชาชีพที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 4.85 มีตัวแปรที่บรรยายตัวประกอบ 4 ตัวแปร

            9.  ตัวประกอบที่ 9 นวัตกรรมและการวิจัยทางการพยาบาลเป็นตัวประกอบการรับรู้ความสำเร็จในวิชาชีพของพยาบาลวิชาชีพ ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 4.19 มีตัวแปรที่บรรยายตัวประกอบ 3 ตัวแปร

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาตัวประกอบการรับรู้ความสำเร็จในวิชาชีพ่ของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลของรัฐ
 
    พิมพ์หน้านี้