รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 8019
ผู้กรอกข้อมูล โสภาพร พันธุลาวัณย์
วันที่กรอกข้อมูล 16/6/2553
ชื่อเรื่องไทย การเสริมสร้างพลังอำนาจของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชนเครือข่ายโซนใต้ จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ชื่อเรื่องอังกฤษ Empowerment Among Professional Nurses of South Zone Network Community Hospitals, Mae Hong Son Province
ชื่อผู้วิจัยหลัก ญาณี เพิ่มสุข
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ศิริพร สิงหเนตร
ลดาวัลย์ ภูมิวิชชุเวช
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2549
บทคัดย่อ

 การเสริมสร้างพลังอำนาจแก่พยาบาลวิชาชีพในองค์การเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อจะช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดแรงจูงใจ ในการทำงานให้มีประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเสริมสร้างพลังอำนาจของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลชุมชนเครือข่ายโซนได้จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลแม่ฮ่องสอน โรงพยาบาลแม่ลาน้อย  และโรงพยาบาลสบเมย ในตำแหน่งพยาบาลประจำการกลุ่มการพยาบาล และมีระยะเวลาการปฏิบัติงานตั้งแต่  6 เดือนขึ้นไป จำนวน  87 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย  2 ส่วน ส่วนที่ 1 เป็นแบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล ส่วนที่ 2 เป็นแบบสอบถามการเสริมสร้างพลังอำนาจประกอบด้วย แบบวัดกิจกรรมในงาน ประเมินจากพลังอำนาจแบบเป็นทางการ แบบวัดอำนาจประกอบด้วย แบบวัดกิจกรรมในงาน ประเมินจากพลังอำนาจแบบเป็นทางการ แบบวัดสัมพันธภาพในองค์การประเมินจากพลังอำนาจแบบไม่เป็นทางการ และแบบสอบถามสภาพการทำงานที่มีประสิทธิผลประเมินจากการเข้าถึงโครงสร้างงานที่มีการเสริมสร้างพลังอำนาจเป็นแบบวัดของลาสซินเจอร์ซึ่ง อทัย วีระพงษ์สุชาติ (2541) ได้แปลและเรียบเรียงเป็นภาษาไทย การวิเคราะห์ข้อมุลใช้แจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

     ผลการศึกษาพบว่า 

1. พลังอำนาจแบบเป็นทางการของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลชุมชนเครือข่ายโซนได้จังหวัดแม่ฮ่องสอน อยู่ในระดับปานกลาง ( µ = 3.13,σ = 0.45)

2. พลังอำนาจแบบไม่เป็นทางการของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลชุมชนเครือข่ายโซนได้ จังหวัดแม่ฮ่องสอน อยู่ในระดับปานกลาง( µ = 3.33,σ = 0.44)

3. การเข้าถึงโครงสร้างงานที่มีการเสริมสร้างพลังอำนาจของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลชุมชนเครือข่ายโซนได้ จังหวัดแม่ฮ่องสอน อยู่ในระดับปานกลาง (µ = 3.04,σ = 0.55)

     ผลการศึกษาครั้งนี้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการสร้างบรรยากาศองค์การให้มีการเสริมสร้างพลังอำนาจแก่พยาบาลวิชาชีพในการปฏิบัติงานอย่างมีคุณภาพต่อไป

URL http://library.cmu.ac.th/digital_collection/etheses/detail.php?id=15927&word=
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการสร้างเสริมพลังอำนาจของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลชุมชนเครือข่ายโซนใต้ จังหวัดแม่ฮ่องสอน
 
    พิมพ์หน้านี้