รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2041
ผู้กรอกข้อมูล petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 29/6/2553
ชื่อเรื่องไทย การวิเคราะห์การรายงานระหว่างผลัดของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลของรัฐ เขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอังกฤษ AN ANALYSIS OF SHIFT REPORT OF PROFESSIONAL NURSES IN GOVERNMENTAL HOSPITALS, BANGKOK METROPOLITAN AREA
ชื่อผู้วิจัยหลัก ยุภาวดี วงศ์ประสิทธิ์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
พ.ต.ต.หญิงพวงเพ็ญ ชุณปราณ
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2535
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเนื้อหาของการรายงานระหว่างผลัดของพยาบาลวิชาชีพด้านร่างกาย  ด้านจิตใจ  ด้านเศรษฐกิจและสังคมของผู้ป่วย  คุณุภาพการรายงานด้านเนื้อหา  ด้านกระบวนการพยาบาล  และด้านกระบวนการสื่อสาร  และเปรียบเทียบคุณภาพการรายงานด้านเนื้อหา  ด้านกระบวนการพยาบาล และด้านการสื่อสาร  และเปรียบเทียบคุณภาพการรายงานด้านเนื้อหา  ด้านกระบวนการพยาบาล  และด้านกระบวนการสื่อสาร จำแนกตามสังกัดและผลัด ในโรงพยาบาลของรัฐ  4 สังกัด  ในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างคือ  พยาบาลวิชาชีพ  จำนวน 36 คน  ทำการรายงานผู้ป่วย จำนวน 1,056 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสังเกตกิจกรรมการรายงานที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น

                ผลการวิจัยพบว่า

                1.  พยาบาลวิชาชีพมีการรายงานเนื้อหาด้านร่างกายอยู่ในระดับ “น้อย” โดยมีการรายงานการดูแลเรื่องอาหาร  การดูแลและควบคุมอุณหภูมิ  การติดเชื้อหรือโรคแทรก  ความรู้สึกทางร่างกาย  และการดูแลผลทางห้องปฏิบัติการ ตามลำดับ  ส่วนเนื้อหาด้านจิตใจมีการรายงานอยู่ในระดับ “น้อยที่สุด” โดยมีการรายงานเรื่องการติดต่อสื่อสารของผู้ป่วยและการมีสัมพันธภาพกับสังคม  ส่วนเนื้อหาด้านเศรษฐกิจสังคมมีการรายงานอยู่ในระดับ “น้อยที่สุด” โดยมีการรายงานเรื่องค่าใช้จ่าย เรื่องหน่วยงานที่ช่วยเหลือและการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย ตามลำดับ

                2.  คุณภาพการรายงานเนื้อหาด้านร่างกาย  จำแนกตามสังกัดและผลัด อยู่ในระดับ “น้อย” มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหม  และผลัดดึกมีคุณภาพการรายงานมากที่สุด  ส่วนคุณภาพการรายงานเนื้อหาด้านจิตใจและเศรษฐกิจสังคม จำแนกตามสังกัดและผลัด อยู่ในระดับ “น้อยที่สุด” และไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

                3.  คุณภาพการรายงานด้านกระบวนการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพโดยรวมอยู่ในระดับ “น้อย” ส่วนคุณภาพของการรายงานด้านกระบวนการสื่อสารของพยาบาลวิชาชีพโดยรวมอยู่ในระดับ “ดีมาก” และไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกตามสังกัดและผลัด


URL
วัตถุประสงค์

เพื่อศึกษาเนื้อหาของการรายงานระหว่างผลัดของพยาบาลวิชาชีพด้านร่างกาย  ด้านจิตใจ  ด้านเศรษฐกิจและสังคมของผู้ป่วย  คุณุภาพการรายงานด้านเนื้อหา  ด้านกระบวนการพยาบาล  และด้านกระบวนการสื่อสาร  และเปรียบเทียบคุณภาพการรายงานด้านเนื้อหา  ด้านกระบวนการพยาบาล และด้านการสื่อสาร  และเปรียบเทียบคุณภาพการรายงานด้านเนื้อหา  ด้านกระบวนการพยาบาล  และด้านกระบวนการสื่อสาร

 
    พิมพ์หน้านี้