รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2045
ผู้กรอกข้อมูล petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 29/6/2553
ชื่อเรื่องไทย การศึกษาการเยี่ยมตรวจทางการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลของรัฐ เขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอังกฤษ A STUDY OF NURSING ROUNDS PERFORMED BY HEAD NURSES IN GOVERNMENTAL HOSPITAL, BANGKOK METROPOLITAN AREA
ชื่อผู้วิจัยหลัก ธนพร แย้มสุดา, เรือเอกหญิง
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2535
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการปฏิบัติกิจกรรมการเยี่ยมตรวจทางการพยาบาลและการใช้กระบวนการจัดการในการเยี่ยมตรวจทางการพยาบาล  ตลอดจนเปรียบเทียบการใช้กระบวนการจัดการในการเยี่ยมตรวจทางการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วย  ในโรงพยาบาลของรัฐ  เขตกรุงเทพมหานคร  กลุ่มตัวอย่างจำนวน 96 คน  เลือกโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ  แบบบันทึกการสังเกตและแบบสัมภาษณ์ที่สร้างโดยผู้วิจัยซึ่งผ่านการทดสอบความตรงตามเนื้อหา  และความคงที่ภายใน (a = 0.98)  ผลการวิจัยพบว่า

                1.  หัวหน้าหอผู้ป่วย  มีการปฏิบัติกิจกรรมการเยี่ยมตรวจทางการพยาบาลโดยรวมการปฏิบัติกิจกรรมการเยี่ยมตรวจผู้ป่วย  การปฏิบัติกิจกรรมการเยี่ยมตรวจบุคลากร  และการปฏิบัติกิจกรรมการเยี่ยมตรวจสาธารณะอยู่ในระดับน้อย ส่วนการปฏิบัติกิจกรรมการเยี่ยมตรวจโรงพยาบาลอยู่ในระดับปานกลาง

                2.  หัวหน้าหอผู้ป่วยใช้กระบวนการจัดการในการเยี่ยมตรวจทางการพยาบาลโดยรวมด้านการวางแผน  การดำเนินงาน  และการประเมินผล อยู่ในระดับมาก

                3.  หัวหน้าหอผู้ป่วยที่มีประสบการณ์การปฏิบัติงาน ในระยะเวลาที่แตกต่างกันใช้กระบวนการจัดการในการเยี่ยมตรวจทางการพยาบาลไม่แตกต่างกันกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

                4.  หัวหน้าหอผู้ป่วยที่ปฏิบัติงานในแผนกสูติ-นรีเวชกรรม ศัลยกรรม อายุรกรรม และกุมารเวชกรรม ใช้กระบวนการจัดการในการเยี่ยมตรวจทางการพยาบาลไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

                5.  หัวหน้าหอผู้ป่วยที่ได้รับการอบรมทางการบริหาร  ใช้กระบวนการจัดการในการเยี่ยมตรวจทางการพยาบาลมากกว่าหัวหน้าหอผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการอบรมทางการบริหารอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

URL
วัตถุประสงค์

เพื่อศึกษาการปฏิบัติกิจกรรมการเยี่ยมตรวจทางการพยาบาลและการใช้กระบวนการจัดการในการเยี่ยมตรวจทางการพยาบาล  ตลอดจนเปรียบเทียบการใช้กระบวนการจัดการในการเยี่ยมตรวจทางการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วย  ในโรงพยาบาลของรัฐ  เขตกรุงเทพมหานคร                

 
    พิมพ์หน้านี้