การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการให้ความหมายและประสบการณ์การมีส่วนร่วมในการจัดการความรู้ เพื่อการพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบปรากฎการณ์วิทยา ตามแนวคิดของ Husserl การคัดเลือกผู้ให้ข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจง โดยผู้ให้ข้อมูลคือพยาบาลวิชาชีพที่มีส่วนร่วมใน การจัดการความรู้ เพื่อการพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาล ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลระดับตติยภูมิในเขตกรุงเทพมหานครแห่งหนึ่ง และเป็นสมาชิกในชุมชนนักปฏิบัติ จำนวน 12 ราย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกและการบันทึกเทป ร่วมกับการสังเกตและบันทึกภาคสนาม นำข้อมูลที่ได้มาถอดความแบบคำต่อคำ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ตามวิธีการของ Colaizzi ผลการศึกษา มีดังนี้
1. ความหมายการมีส่วนร่วมในการจัดการความรู้ ประกอบด้วย 2 ประเด็นคือ
1.1 บอกเล่าประสบการณ์จากสิ่งที่ทำ
1.2 นำสิ่งที่เรียนรู้ สู่การปฏิบัติจริง
2. ประสบการณ์การมีส่วนร่วมในการจัดการความรู้ แบ่งเป็น 6 ประเด็นหลัก คือ
เริ่มต้นเข้าร่วมชุมชน ด้วยเหตุที่ต่างกัน
ประชุมครั้งแรก เหมือนคนแปลกหน้า ต้องใช้เวลาสร้างความเข้าใจ
กิจกรรมใน CoP ปรับเปลี่ยนได้ไม่มีรูปแบบใด ที่ใช้ตายตัว
ประสบการณ์ที่ได้รับ นำมาปรับใช้ได้หลากหลาย แบ่งเป็น 4 ประเด็นย่อยคือ
1) เกิดประโยชน์ส่วนตน 2)ส่งผลถึงหน่วยงาน 3) เล่าขานผ่านสื่อ และ
4) ร่วมมือสร้างเครือข่าย
2.5 อุปสรรคมีมากมาย ทำให้เบื่อหน่ายการเข้ากลุ่ม
2.6 หน่วยงานต้องทุ่มทุน พร้อมเกื้อหนุนกำลังใจ
จากผลการศึกษานี้ ทำให้เข้าใจประสบการณ์การมีส่วนร่วมในชุมชนนักปฏิบัติของพยาบาลวิชาชีพข้อมูลนี้ผู้บริหารทางการพยาบาลสามารถนำไปเป็นข้อมูลพื้นฐานในการวางแผนส่งเสริมและสนับสนุนให้พยาบาลวิชาชีพมีกระตือรือร้นในการเข้าร่วมในชุมชนนักปฏิบัติต่อไป
|