รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2096
ผู้กรอกข้อมูล petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 8/7/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างการสร้างพลังอำนาจในการปฏิบัติการพยาบาลและเอกสิทธิ์ทางการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลศูนย์ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
ชื่อเรื่องอังกฤษ RELATIONSHIPS BETWEEN EMPOWERMENT IN NURSING PRACTICE AND NURSING AUTONOMY AS PERCEVIED BY STAFF NURSES, REGIONAL HOSPITL AND MEDICAL CENTERS UNDER THE JURISDISTICTION OF THE MINISTRY OF PUBLIC HEALTH
ชื่อผู้วิจัยหลัก ณัฎฐิกา กุลกาญจนาชีวิน
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2539
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหาความสัมพันธ์ระหว่างการสร้างพลังอำนาจในการปฏิบัติการพยาบาลและเอกสิทธิ์ทางการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ  โรงพยาบาลศูนย์  สังกัดกระทรวงสาธารณสุข  กลุ่มตัวอย่างคือพยาบาลวิชาชีพจากโรงพยาบาลศูนย์ 9 แห่ง  จำนวน 352 คน เลือกตัวอย่างด้วยวิธีสุ่มแบบหลายขั้นตอน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามวัดการสร้างพลังอำนาจในการปฏิบัติการพยาบาล และเอกสิทธิ์ทางการพยาบาล  ตามลำดับ  ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง  ตรวจสอบความตรงโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 8 คน  ค่าความเที่ยงของเครื่องมือเท่ากับ .92 , .91  ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS-PC

                ผลการวิจัยพบว่า

1.   ค่าเฉลี่ยของการสร้างพลังอำนาจในการปฏิบัติการพยาบาล  ตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพโดยรวมและรายด้าน คือความมีอิสระ  การมีสัมพันธภาพที่มีความไว้วางใจ  และการได้รับการสนับสนุนอยู่ในระดับสูง

2.    ค่าเฉลี่ยของเอกสิทธิ์ทางการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ  อยู่ในระดับสูง

3.  อายุและประสบการณ์ทำงานของพยาบาลวิชาชีพ  มีความสัมพันธ์ทางบวกกับเอกสิทธิ์ทางการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

4.    แผนกที่ปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ  ไม่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ

5.  การสร้างพลังอำนาจในการปฏิบัติการพยาบาลรายด้าน  คือ  การได้รับความเป็นอิสระ  การมีสัมพันธภาพที่มีความไว้วางใจ  และการได้รับการสนับสนุนโดยรวมและรายด้าน  มีความสัมพันธ์ทางบวกกับเอกสิทธิ์ทางการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ

URL
วัตถุประสงค์

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหาความสัมพันธ์ระหว่างการสร้างพลังอำนาจในการปฏิบัติการพยาบาลและเอกสิทธิ์ทางการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ  โรงพยาบาลศูนย์  สังกัดกระทรวงสาธารณสุข 

               

 
    พิมพ์หน้านี้