รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2099
ผู้กรอกข้อมูล petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 8/7/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่งภาวะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไปในภาคตะวันออก สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
ชื่อเรื่องอังกฤษ RELATIONSHIPS BETWEEN HEAD NURSES’ LEADERSHIP AND JOB SATISFACTION OF STAFF NURSES, REGIONAL CENTERS AND GENERAL HOSPITALS, EASTERN REGION UNDER THE JURISDICTION OF MINISTRY OF PUBLIC HEALTH
ชื่อผู้วิจัยหลัก ธนิตา ฉิมวงษ์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2539
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ  โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป  ในภาคตะวันออก สังกัดกระทรวงสาธารณสุข  และศึกษาปัจจัยที่เป็นตัวพยากรณ์ความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการประชากรที่ศึกษาศือ  พยาบาลประจำการที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป  ในภาคตะวันออก  สังกัดกระทรวงสาธารณสุข   จำนวน  931  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  คือแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น  ประกอบด้วยแบบสอบถามภาวะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วย  ตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการและแบบสอบถามความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ  มีค่าความเที่ยง 0.98  และ 0.95  ตามลำดับ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นตอน

 

                      ผลการวิจัยพบว่า

                      1.  ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วยอยู่ในระดับสูง  ส่วนภาวะผู้นำการแลกเปลี่ยนอยู่ในระดับปานกลาง

                      2.  ความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง

                      3.  ภาวะผู้นำการแลกเปลี่ยนและภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วย  ต่างก็มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .50 (r = .365 และ .458)

                      4.  ตัวแปรที่ร่วมกันพยากรณ์ความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ  ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ การคำนึงถึงความเป็นเอกบุคคล  การกระตุ้นปัญญา  และการจัดการโดยมีข้อยกเว้น  สามารถร่วมกันพยากรณ์ความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการได้ร้อยละ 24.32 (R2 = .2432)  ได้สมการพยากรณ์ดังต่อไปนี้

                      Z = .3313 การคำนึงถึงความเป็นเอกบุคคล + .1322 การกระตุ้นปัญญา + .0869  การจัดการโดยมีข้อยกเว้น (สมการในรูปคะแนนมาตรฐาน)

URL
วัตถุประสงค์  

เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ  โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป  ในภาคตะวันออก สังกัดกระทรวงสาธารณสุข  และศึกษาปัจจัยที่เป็นตัวพยากรณ์ความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการ

 
    พิมพ์หน้านี้