รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4190
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 19/7/2553
ชื่อเรื่องไทย การพัฒนางานหน่วยจ่ายกลาง โรงพยาบาลบึงกาฬ จังหวัดหนองคาย
ชื่อเรื่องอังกฤษ Development of Central Service Department of Bungkhan Hospital, Nongkhai Province
ชื่อผู้วิจัยหลัก ฉวีวรรณ อังวิทยาธร
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
วิภาพร วรหาญ
วรรณภา นิวาสะวัต
สังกัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
   
ปี 2543
บทคัดย่อ   Normal 0 false false false EN-US X-NONE TH MicrosoftInternetExplorer4

การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาอิสระ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนางานหน่วยจ่ายกลาง ของโรงพยาบาลบึงกาฬ จังหวัดหนองคาย การดำเนินการศึกษาแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะเตรียมการ ระยะดำเนินการ และระยะประเมินผล ระยะเวลาการศึกษาตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2542 ถึง เดือน สิงหาคม 2543

            การดำเนินการศึกษาทำโดยการสำรวจ สังเกต สรุปปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานของหน่วยจ่ายกลาง โรงพยาบาลบึงกาฬ จังหวัดหนองคายในปัจจุบัน ดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนางานหน่วยจ่ายกลาง และร่วมประชุมปรึกษาหารือกับผู้ศึกษาเพื่อหาแนวทางในการพัฒนางานหน่วยจ่ายกลาง จนได้แนวทางในการพัฒนางานใหม่ จึงจัดทำโครงการพัฒนางานหน่วยจ่ายกลาง โรงพยาบาลบึงกาฬ จังหวัดหนองคายขึ้น แล้วดำเนินการพัฒนางานและเริ่มเปิดให้บริการตามแนวทางการพัฒนาที่กำหนดขึ้น ตั้งแต่เดือน มกราคม 2543 ถึง กรกฎาคม 2543 รวมระยะเวลาในการให้บริการ 7 เดือน จึงทำการประเมินผลการพัฒนางานหน่วยจ่ายกลางในเดือน สิงหาคม 2543 ตามแบบประเมนผลการพัฒนางานหน่วยจ่ายกลาง โรงพยาบาลบึงกาฬ กลุ่มประชากรผู้ตอบแบบประเมินผลเป็นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับงานหน่วยจ่ายกลางทั้งหมด แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ คณะกรรมการพัฒนางานหน่วยจ่ายกลางจำนวน 9 คน และผู้ให้บริการ จำนวน 6 คน รวมเป็นจำนวน 15 คน โดยตอบแบบประเมินผลด้านการบริหารจัดการด้านระบบงานและกระบวนการให้บริการ กลุ่มที่สอง คือ ผู้ใช้บริการ จำนวน 58 คน โดยตอบแบบประเมินผลด้านระบบงานและการะบวนการให้บริการเท่านั้น  วิเคราะห์คะแนนที่ได้จากการตอบแบบประเมินผล โดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า

1.      มีโครงสร้างระบบการบริหารงานของงานหน่วยจ่ายกลาง โรงพยาบาลบึงกาฬ จังหวัดหนองคาย ที่เหมาะสมต่อขอบเขตของงานที่กำหนดขึ้น

2.      มีระบบงานหน่วยจ่ายกลางของโรงพยาบาลบึงกาฬ จังหวัดหนองคาย ที่มีมาตรฐานการทำงานเฉพาะของหน่วยงานที่เหมาะสม ตอบสนองต่อนโยบาลของโรงพยาบาลเพื่อส่งเสริมให้โรงพยาบาลบึงกาฬ เป็นโรงพยาบาลคุณภาพ โดยให้บริการในลักษณะที่เป็นศูนย์รวมการบริการเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวน 6 หน่วยงาน คือ งานผู้ป่วยนอก งานผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉิน งานห้องคลอด และงานผู้ป่วยในจำนวน 3 ตึก

3.      ค่าใช้จ่ายในการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อในปีงบประมาณ 2543 ลดลงจากปีงบประมาณ 2542 คิดเป็นร้อยละ 43.84 (เปรียบเทียบเฉพาะช่วงที่ทำการศึกษา)

4.      สถิติผู้ป่วยติดเชื้อจากการทำหัตถการต่าง ๆ ระหว่างเดือนมกราคม ถึง เดือนกรกฎาคม 2543 พบว่าไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อ

5.      คะแนนความคิดเห็นในด้านการบริหารจัดการ ด้านระบบงานและกระบวนการให้บริการของคณะกรรมการพัฒนางานหน่วยจ่ายกลาง โรงพยาบาลบึงกาฬ และของผู้ให้บริการอยู่ในระดับสูง

6.      คะแนนความคิดเห็นในด้านระบบงานและกระบวนการให้บริการ ของผู้ใช้บริการงานหน่วยจ่ายกลาง โรงพยาบาลบึงกาฬ อยู่ในระดับสูง

URL
วัตถุประสงค์   Normal 0 false false false EN-US X-NONE TH MicrosoftInternetExplorer4 เพื่อพัฒนางานหน่วยจ่ายกลาง ของโรงพยาบาลบึงกาฬ จังหวัดหนองคาย
 
    พิมพ์หน้านี้