รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4191
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 26/7/2553
ชื่อเรื่องไทย การพัฒนาทีมพยาบาลเพื่อการดูแลมารดาหลังคลอด โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จังหวัดสกลนคร
ชื่อเรื่องอังกฤษ The Development of Nursing Team for Post Partum Care in Pra Arjarn Phan Ajaro Hospital, Sakonnakhon Province
ชื่อผู้วิจัยหลัก ณัฐกฤดา วงศ์ละคร
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
บุญศรี ปราบณศักดิ์
ผู้ช่วยศาสตรจารย์บุศรา กาญจนบัตร
สังกัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
   
ปี 2549
บทคัดย่อ Normal 0 false false false EN-US X-NONE TH MicrosoftInternetExplorer4

การศึกษาอิสระนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทีมพยาบาลดูแลมารดาหลังคลอดในโรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ซึ่งมีหลากหลายทีมเนื่องจากไม่มีหอผู้ป่วยสำหรับดูแลมารดาหลังคลอดโดยเฉพาะ กลุ่มเป้าปมายในการศึกษาคือ ทีมพยาบาลที่ดูแลหญิงหลังคลอดได้แก่ ทีมพยาบาลในห้องคลอด หอผู้ป่วยเด็ก-ตา หอผู้ป่วยในหญิง หอผู้ป่วยในชาย (ห้องพิเศษ) จำนวนทั้งหมด 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการค้นหาปัญหาของทีมพยาบาลในการดูแลมารดาหลังคลอดประกอบด้วย เทคนิคกระบวนการกลุ่มแบบ โนมินอล (Nominal Group Technique) และแนวคำถามปลายเปิด โดยให้สมาชิกกลุ่มแสดงความคิดเห็นแบบเงียบ ดำเนินการจัดกลุ่มความคิดโดยใช้เทคนิคแผนภูมิความคิด (Affinify Diagram) แล้ว จัดลำดับความสำคัญของปัญหาโดยใช้เทคนิคการลงคะแนนพหุ (Multivoting) ผลการวิเคราะห์ยึดตามความเห็นพ้องต้องกันของสมาชิกกลุ่ม ผลการศึกษาพบว่าปัญหาและอุปสรรคในการทำงานเป็นทีมดูแลมารดาหลังคลอดตามนโยบายโรงเรียนพ่อแม่ เนื่องจาก

1.      ไม่มีสถานที่สำหรับให้ความรู้ เรื่องการแก้ไขปัญหาเต้านมในมารดาหลังคลอด

2.      ไม่มีหอผู้ป่วยที่ดูแลมารดาหลังคลอด โดยเฉพาะ

3.      ไม่มีแผนการสอนสุขศึกษาในหอผู้ป่วย

4.      เจ้าหน้าที่ขาดความรู้และการสื่อสารในทีมไม่ต่อเนื่อง

5.      ไม่มีงบประมาณจัดทำสื่อให้ความรู้

ข้อเสนอแนะจากการศึกษาคือ ควรมีระบบกำกับ ติดตามงานดูแลมารดาหลังคลอดอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อรับทราบปัญหาในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และให้การสนับสนุนอย่างเหมาะสม นอกจากนั้น การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานเป็นทีม คือมีการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาร่วมกันของทีมพยาบาลดูแลมารดาหลังคลอด ดังนั้นควรส่งเสริมให้มีการแก้ไขปัญหาร่วมกันของสมาชิกในทีมอย่างต่อเนื่อง โดยการจัดประชุมทีมพยาบาลดูแลมารดาหลังคลอดทุกระดับ รวมทั้งเจ้าหน้าที่สถานีอนามัย อย่างต่อเนื่องทุก 3 เดือน

 
URL
วัตถุประสงค์   Normal 0 false false false EN-US X-NONE TH MicrosoftInternetExplorer4 เพื่อพัฒนาทีมพยาบาลดูแลมารดาหลังคลอดในโรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร
 
    พิมพ์หน้านี้