รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4192
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 26/7/2553
ชื่อเรื่องไทย การพัฒนาบุคลากรพยาบาลโดยการประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงธุรกิจในงานบริการพยาบาล โรงพยาบาลขอนแก่น ราม
ชื่อเรื่องอังกฤษ Personnel Development : An Application of Business concepts in Nursing Service, Khon Kaen Ram Hospital.
ชื่อผู้วิจัยหลัก ธิดารัตน์ บุตรโยจันโท
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
วิภาพร วรหาญ
สังกัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
   
ปี 2543
บทคัดย่อ   Normal 0 false false false EN-US X-NONE TH MicrosoftInternetExplorer4

            การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบ Pre-Post Test แบบ One Group โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงธุรกิจในงานบริการพยาบาล และพัฒนาบุคลากรพยาบาล โรงพยาบาลขอนแก่น ราม ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงธุรกิจในงานบริการพยาบาล ทำให้ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในงานบริการพยาบาลได้ (พยาบาลวิชาชีพทั้งหมด 33 คน) การดำเนินการศึกษาใช้การอบรมเรื่องการประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงธุรกิจในงานบริการพยาบาล ระหว่างวันที่ 18-19 มกราคม 2543  ณ โรงพยาบาลขอนแก่น ราม  โดยใช้แบบทดสอบความรู้เรื่อง การประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงธุรกิจในงานบริการพยาบาลที่ผ่านการตรวจสอบหาอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.2-0.8  ตรวจสอบระดับความเชื่อมั่น โดยใช้สูตร KR-20 ได้ระดับความเชื่อมั่นของแบบทดสอบความรู้ เท่ากับ 0.90  และเปรียบเทียบคะแนนทดสอบความรู้ก่อนและหลังการอบรม โดยใช้สถิติการทดสอบค่า ที (Paired t – Test) ในการประเมินผลการศึกษาอิสระครั้งนี้ประเมินจากคะแนนที่ได้จากการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจในงานบริการพยาบาลของผู้ใช้บริการ โรงพยาบาลขอนแก่น ราม  ซึ่งตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ 7 ท่าน  และตรวจสอบความเที่ยงโดยใช้สัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค ได้ค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงของแบบสอบถามเท่ากับ 0.75 การเลือกกลุ่มตัวอย่างในการตอบแบบสอบถามใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็น (Non – probability Sampling) และแบบเจาะจง (Purposive Sampling)  โดยสอบถามในผู้ใช้บริการที่จำหน่ายกลับบ้านเท่านั้น มีจำนวนกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้บริการ โรงพยาบาลขอนแก่น ราม จำนวน 360 คน (สอบถามก่อนการอบรม จำนวน 180 คน และสอบถามหลังการอบรมแล้ว 4 สัปดาห์ จำนวน 180 คน) นำคะแนนที่ได้จากการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความพึงพอใจในงานบริการพยาบาลของผู้ใช้บริการ โรงพยาบาลขอนแก่น ราม  มาเปรียบเทียบกันโดยใช้สถิติทดสอบค่าที (t – test แบบ Independent) ผลการศึกษาพบว่า

1.      พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลขอนแก่น ราม  จำนวน 33 คน มีความรู้เรื่องการประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงธุรกิจในงานบริการพยาบาลเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง

2.      พยาบาลวิชาชีพ จำนวน 33 คน  มีคะแนนเฉลี่ยภายหลังการอบรม โดยรวมสูงขึ้นกว่าก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ P < .001

3.      ความคิดเห็นเกี่ยวกับความพึงพอใจในงานบริการพยาบาล ของผู้ใช้บริการโรงพยาบาลขอนแก่น รามมีระดับความพึงพอใจเพิ่มขึ้นในระดับสูง

4.      คะแนนเฉลี่ยความคิดเห็นเกี่ยวกับความพึงพอใจในงานบริการพยาบาล ของผู้ใช้บริการ โรงพยาบาลขอนแก่น ราม  ก่อนและหลังการอบรม 4 สัปดาห์ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ ระดับ P < .001

URL
วัตถุประสงค์   Normal 0 false false false EN-US X-NONE TH MicrosoftInternetExplorer4 วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงธุรกิจในงานบริการพยาบาล และพัฒนาบุคลากรพยาบาล โรงพยาบาลขอนแก่น ราม ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงธุรกิจในงานบริการพยาบาล ทำให้ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในงานบริการพยาบาลได้
 
    พิมพ์หน้านี้