Normal
0
false
false
false
EN-US
X-NONE
TH
MicrosoftInternetExplorer4
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบ Pre-Post Test แบบ One
Group โดยมีวัตถุประสงค์
เพื่อศึกษาผลของการประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงธุรกิจในงานบริการพยาบาล
และพัฒนาบุคลากรพยาบาล โรงพยาบาลขอนแก่น ราม ให้มีความรู้ ความเข้าใจ
และสามารถประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงธุรกิจในงานบริการพยาบาล
ทำให้ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในงานบริการพยาบาลได้ (พยาบาลวิชาชีพทั้งหมด 33 คน)
การดำเนินการศึกษาใช้การอบรมเรื่องการประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงธุรกิจในงานบริการพยาบาล
ระหว่างวันที่ 18-19 มกราคม 2543 ณ
โรงพยาบาลขอนแก่น ราม
โดยใช้แบบทดสอบความรู้เรื่อง
การประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงธุรกิจในงานบริการพยาบาลที่ผ่านการตรวจสอบหาอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง
0.2-0.8 ตรวจสอบระดับความเชื่อมั่น
โดยใช้สูตร KR-20 ได้ระดับความเชื่อมั่นของแบบทดสอบความรู้ เท่ากับ
0.90
และเปรียบเทียบคะแนนทดสอบความรู้ก่อนและหลังการอบรม โดยใช้สถิติการทดสอบค่า
ที (Paired t – Test) ในการประเมินผลการศึกษาอิสระครั้งนี้ประเมินจากคะแนนที่ได้จากการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจในงานบริการพยาบาลของผู้ใช้บริการ
โรงพยาบาลขอนแก่น ราม ซึ่งตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ
7 ท่าน
และตรวจสอบความเที่ยงโดยใช้สัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค
ได้ค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงของแบบสอบถามเท่ากับ 0.75
การเลือกกลุ่มตัวอย่างในการตอบแบบสอบถามใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็น
(Non – probability Sampling) และแบบเจาะจง (Purposive
Sampling) โดยสอบถามในผู้ใช้บริการที่จำหน่ายกลับบ้านเท่านั้น
มีจำนวนกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้บริการ โรงพยาบาลขอนแก่น ราม จำนวน 360 คน
(สอบถามก่อนการอบรม จำนวน 180 คน และสอบถามหลังการอบรมแล้ว 4 สัปดาห์ จำนวน 180
คน) นำคะแนนที่ได้จากการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความพึงพอใจในงานบริการพยาบาลของผู้ใช้บริการ
โรงพยาบาลขอนแก่น ราม
มาเปรียบเทียบกันโดยใช้สถิติทดสอบค่าที (t – test แบบ
Independent) ผลการศึกษาพบว่า
1.
พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลขอนแก่น ราม จำนวน 33 คน มีความรู้เรื่องการประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงธุรกิจในงานบริการพยาบาลเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง
2.
พยาบาลวิชาชีพ จำนวน 33 คน มีคะแนนเฉลี่ยภายหลังการอบรม
โดยรวมสูงขึ้นกว่าก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ P < .001
3.
ความคิดเห็นเกี่ยวกับความพึงพอใจในงานบริการพยาบาล
ของผู้ใช้บริการโรงพยาบาลขอนแก่น รามมีระดับความพึงพอใจเพิ่มขึ้นในระดับสูง
4.
คะแนนเฉลี่ยความคิดเห็นเกี่ยวกับความพึงพอใจในงานบริการพยาบาล
ของผู้ใช้บริการ โรงพยาบาลขอนแก่น ราม
ก่อนและหลังการอบรม 4 สัปดาห์ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ ระดับ P < .001
|