รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 3032
ผู้กรอกข้อมูล บุญพิชชา จิตต์ภักดี
วันที่กรอกข้อมูล 28/7/2553
ชื่อเรื่องไทย ผลการใช้รูปแบบการรายงานเปลี่ยนเวรตามทฤษฎีการพยาบาลของคิงต่อการรับรู้คุณค่าการรายงานทางการพยาบาล
ชื่อเรื่องอังกฤษ EFFECTS OF CHANGE OF SHIFT REPORT MODEL IMPLEMEMNTATION BASED ON KING’S THEORY ON PERCEPTION OF NURSING REPORT VALUE
ชื่อผู้วิจัยหลัก ณรินี แย้มสกุล
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
พวงรัตน์ บุญญานุรักษ์
มารยาท วัชราเกียรติ
สังกัด มหาวิทยาลัยบูรพา
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยบูรพา 
   
ปี 2544
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบการรายงานเปลี่ยนเวรและการเปรียบเทียบการรับรู้คุณค่าการรายงานทางการพยาบาลก่อนและหลังการใช้รูปแบบการรายงานเปลี่ยนเวร โดยใช้โปรแกรมการทดลองตามกระบวนการทฤษฎีการพยาบาลของคิง ทั้งหมด 5 ขั้นตอน คือ การประเมินปัญหา การกำหนดเป้าหมาย การค้นหาวิธีการปฏิบัติ  การยอมรับวิธีการปฏิบัติ และการปฏิบัติตามเป้าหมาย ในการรายงานเปลี่ยนเวรตามรูปแบบที่สร้างขึ้นกับการรายงานเปลี่ยนเวรตามปกติ กลุ่มตัวอย่าง คือ พยาบาลวิชาชีพที่รับผิดชอบในการรายงานเปลี่ยนเวรใน 3 หอผู้ป่วยโรงพยาบาลดำเนินสะดวก (ศัลยกรรมชาย อายุรกรรมหญิง และกุมารเวชกรรม) จำนวน 12 คน โดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ เครื่องมือที่ใช้ดำเนินการวิจัยเป็นโปรแกรมทดลองตามกระบวนการทฤษฎีการพยาบาลของคิงและคู่มือการรายงานเปลี่ยนเวร  และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสังเกตพฤติกรรม  แบบสัมภาษณ์และสังเกตพฤติกรรม และแบบสอบถาม

            ผลการวิจัยพบว่า พยาบาลวิชาชีพมีการรับรู้คุณค่าการรายงานทางการพยาบาลหลังใช้รูปแบบการรายงานเปลี่ยนเวรตามทฤษฎีการพยาบาลของคิง  มีรายละเอียดดังนี้

            1. ความครอบคลุมตามกระบวนการของการรายงานเปลี่ยนเวรหลังทดลองใช้โปรแกรมการทดลองตามกระบวนการทฤษฎีการพยาบาลของคิง ในการรายงานเปลี่ยนเวรของพยาบาลวิชาชีพตามรูปแบบที่สร้างขึ้นกับรายงานเปลี่ยนเวรปกติ มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ( x = 10.75, 10.92)

            2.การปฏิบัติตามขั้นตอนการบรรลุเป้าหมายของการรายงานเปลี่ยนเวรของพยาบาลวิชาชีพหลังทดลองใช้โปรแกรมการทดลองตามกระบวนการทฤษฎีการพยาบาลของคิง ในการรายงานเปลี่ยนเวรของพยาบาลวิชาชีพตามรูปแบบที่สร้างขึ้นกับการรายงานเปลี่ยนเวรปกติ มีค่าเฉลี่ยการรายงานเปลี่ยนเวรสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ( x = 14.50, 20)

            3.ประโยชน์ของการรายงานเปลี่ยนเวรของพยาบาลวิชาชีพหลังทดลองใช้โปรแกรมการทดลองตามกระบวนการทฤษฎีการพยาบาลของคิง ในการรายงานเปลี่ยนเวรของพยาบาลวิชาชีพตามรูปแบบที่สร้างขึ้นกับการรายงานเปลี่ยนเวรปกติ  มีค่าเฉลี่ยการรายงานเปลี่ยนเวรไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ (x=4.06, 4.39)

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อสร้างรูปแบบการรายงานเปลี่ยนเวรและการเปรียบเทียบการรับรู้คุณค่าการรายงานทางการพยาบาลก่อนและหลังการใช้รูปแบบการรายงานเปลี่ยนเวร โดยใช้โปรแกรมการทดลองตามกระบวนการทฤษฎีการพยาบาลของคิง
 
    พิมพ์หน้านี้