รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4199
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 3/8/2553
ชื่อเรื่องไทย การพัฒนาระบบการบริหารยา ของทีมสหสาขาวิชาชีพหอผู้ป่วยใน โรงพยาบาลซำสูง จังหวัดขอนแก่น
ชื่อเรื่องอังกฤษ Medication Administration System Development of Multidisciplinary Team in Inpatient Care Units at Samsoong Hospital Khon Kaen Province
ชื่อผู้วิจัยหลัก ฐานิดา สมขันดี
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
บุศรา กาญจนบัตร
สังกัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
   
ปี 2552
บทคัดย่อ

                การศึกษาอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาระบบการบริหารยา ของทีมสหสาขาวิชาชีพ หอผู้ป่วยใน โรงพยาบาลซำสูง จังหวัดขอนแก่น ศึกษาจากทีมสหสาขาวิชาชีพที่ปฏิบัติงานหอผู้ป่วยใน รวมทั้งหมด 13 คน ประกอบด้วย แพทย์ 3 คน, เภสัชกร 3 คน, พยาบาล 7 คน  มีขั้นตอนเริ่มจากการประเมินสภาพการณ์การปฏิบัติตามแนวทางการบริหารยา จากการประเมินตนเองของทีมสหสาขาวิชาชีพ การสังเกตของผู้ศึกษา การรายงานความคลาดเคลื่อนทางยา โดยใช้เครื่องมือที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นจากนโยบายการบริหารยาของโรงพยาบาล สะท้อนสภาพการณ์ให้ผู้ปฏิบัติทราบ และใช้การอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับนโยบายการบริหารยา ระบบการบริหารยาตามมาตรฐานการพัฒนา และรับรองคุณภาพโรงพยาบาล โดยใช้กระบวนการกลุ่มการมีส่วนร่วมของทีมสหสาขาวิชาชีพ  พัฒนาแนวทางการบริหารยาใหม่ และนำแนวทางไปปฏิบัติในหอผู้ป่วยในเป็นเวลา 1 เดือน สรุปประเมินผลระดับของการปฏิบัติตามแนวทางการบริหารยาที่พัฒนาใหม่ จากการประเมินตนเองของทีมสหสาขาวิชาชีพ การสังเกต และรายงานอุบัติการณ์ความคลาดเคลื่อนทางยาที่เกิดขึ้น

                ผลการศึกษาพบว่า

1.      สภาพการณ์ก่อนการพัฒนา ทีมสหสาขาวิชาชีพมีการปฏิบัติตามแนวทางการบริหารยาได้ไม่ครบถ้วนทุกขั้นตอน ไม่ครบทุกคน เนื่องจากทีมสหสาขาวิชาชีพขาดการประสานงาน ขาดการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา ขาดการนิเทศ กำกับ ติดตามการปฏิบัติ และเร่งรีบปฏิบัติงานให้เสร็จทันเวลา รวมทั้งภาระงานที่มากไม่ได้สัดส่วนกับอัตรากำลัง

2.      จากการประชุมเชิงปฏิบัติการ สามารถพัฒนาแนวทางการบริหารยาของทีมสหสาขาวิชาชีพ มี 6 ขั้นตอนประกอบด้วย แพทย์สั่งการรักษา เภสัชกรจัดยาจ่ายยา พยาบาลรับคำสั่งการรักษา เตรียมยา ให้ยา ประเมินผลและบันทึก และจัดทำแนวทางการบริหารยาที่มีความเสี่ยงสูง คู่มือการปฏิบัติกิจกรรมการบริหารยาหอผู้ป่วยใน

3.      ทีมสหสาขาวิชาชีพมีการปฏิบัติตามแนวทางการบริหารยาอยู่ในระดับดี ถึง ดีมาก เนื่องจากทีมสหสาขาวิชาชีพมีการประสานงาน ร่วมกันแก้ไขปัญหา นิเทศ กำกับติดตามการปฏิบัติงาน

4.      อุบัติการณ์ความคลาดเคลื่อนยา พบร้อยละ 0.05 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ยอมรับได้

URL
วัตถุประสงค์

                เพื่อพัฒนาระบบการบริหารยา ของทีมสหสาขาวิชาชีพ หอผู้ป่วยใน โรงพยาบาลซำสูง จังหวัดขอนแก่น             

 
    พิมพ์หน้านี้