รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 3050
ผู้กรอกข้อมูล บุญพิชชา จิตต์ภักดี
วันที่กรอกข้อมูล 7/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างสัมพันธภาพระหว่างบุคคลกับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพ กรณีศึกษาโรงพยาบาลอินทร์บุรี สิงห์บุรี
ชื่อเรื่องอังกฤษ RELATIONSHIP BETWEEN INTERPERSONAL RELATIONSHIP AND ORGANIZATION COMMITMENT OF PROFESSONAL NURSES IN INBURI SINGBURI HOSPITAL
ชื่อผู้วิจัยหลัก ละเอียด นาถวงษ์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
วิจิตร์พร หล่อสุวรรณกุล
รัชนี สรรเสริญ
สังกัด มหาวิทยาลัยบูรพา
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยบูรพา 
   
ปี 2544
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสัมพันธภาพระหว่างบุคคลกับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลอินทร์บุรี สิงห์บุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับสัมพันธภาพระหว่างบุคคลของพยาบาลวิชาชีพ ระดับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพและความสัมพันธ์ระหว่างสัมพันธภาพระหว่างบุคคลกับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพ ประชากรเป็นพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในตำแหน่งพยาบาลประจำการของกลุ่มงานการพยาบาลที่ผ่านการปฏิบัติงานในโรงพยาบาลอินทร์บุรี สิงห์บุรีมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี ไม่มีตำแหน่งทางการบริหารและไม่อยู่ในระหว่างลาศึกษาต่อหรือฝึกอบรมซึ่งมีประชากรทั้งหมด 145 คน ได้กลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายจำนวน 106 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามประกอบด้วย 3 ส่วนคือ ส่วนที่ 1 แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล ส่วนที่ 2 แบบวัดสัมพันธภาพระหว่างบุคคลเชิงวิชาชีพซึ่งเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ส่วนที่ 3 แบบวัดความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การซึ่งเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าครอนบาคของแบบวัดสัมพันธภาพระหว่างบุคคลเชิงวิชาชีพ เท่ากับ .91 และแบบวัดความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การเท่ากับ .94 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS/PC+ หาจำนวนร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ตัวแปร โดยหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

            ผลการวิจัยพบว่า

            1.พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลอินทร์บุรี สิงห์บุรี มีสัมพันธภาพระหว่างบุคคลโดยรวมอยูในระดับสูง ส่วนในรายด้านพบว่า การแสดงความไว้วางใจต่อเพื่อนร่วมงาน การแสดงให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การแสดงความมุ่งมั่นสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายร่วมกัน การแสดงความเข้าใจซึ่งกันและกัน การติดต่อสื่อสารระบบเปิด อยู่ในระดับสูง

            2.พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลอินทร์บุรี  สิงห์บุรี  มีความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การโดยรวมอยู่ในระดับสูง ส่วนในรายด้านพบว่า การมีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าในการยอมรับเป้าหมายและค่านิยมขององค์การการมีความเต็มใจที่จะใช้ความเพียรพยายามอย่างสูงเพื่อทำประโยชน์ให้กับองค์การ การมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะธำรงรักษาความเป็นสมาชิกภาพขององค์การอยู่ในระดับสูงทั้งหมด

            3.สัมพันธภาพระหว่างบุคคลโดยรวมกับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การโดยรวมมีความสัมพันธ์กันในทางบวกระดับปานกลาง ( r = .60)

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาระดับสัมพันธภาพระหว่างบุคคลของพยาบาลวิชาชีพ ระดับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพและความสัมพันธ์ระหว่างสัมพันธภาพระหว่างบุคคลกับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพ
 
    พิมพ์หน้านี้