รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 3051
ผู้กรอกข้อมูล บุญพิชชา จิตต์ภักดี
วันที่กรอกข้อมูล 8/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ผลของการใช้รูปแบบการใช้กระบวนการพยาบาลต่อการรับรู้คุณค่า ความครอบคลุม และความต่อเนื่องของกระบวนการพยาบาลตามการรายงานของพยาบาลประจำการ
ชื่อเรื่องอังกฤษ EFFECTS OF THE USE OF THE NURSING PROCESS NTILIZATION MODEL ON PERCEIVED VALUE, COMPLETENESS AND CONTINUATION OF NURSING PROCESS REPORTED BY STAFF NURSES
ชื่อผู้วิจัยหลัก ลัดดาวรรณ เสียงอ่อน
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
พวงรัตน์ บุญญานุรักษ์
อาภา หวังสุขไพศาล
สังกัด มหาวิทยาลัยบูรพา
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยบูรพา 
   
ปี 2544
บทคัดย่อ   

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบการใช้กระบวนการพยาบาล  และการรับรู้คุณค่ากระบวนการพยาบาลของพยาบาลประจำการที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยอายุรกรรมชายและหอผู้ป่วยอายุรกรรมหญิงของโรงพยาบาลบ้านแพ้ว  กลุ่มตัวอย่างคือ พยาบาลประจำการจำนวน 13 คน เลือกโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ประเภทคือ เครื่องมือที่ใช้ดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย แบบฟอร์มบันทึกทางการพยาบาลที่ผู้วิจัยปรับปรุงขึ้น และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบตราจสอบรายการบันทึกตามขั้นตอนของกระบวนการพยาบาล 5 ขั้นตอน และแบบสอบถามการรับรู้คุณค่ากระบวนการพยาบาลที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ วิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนด้วยค่าสถิติ Dependent t- test

            ผลการวิจัยพบว่า

            1. ค่าเฉลี่ยคะแนนการใช้กระบวนการพยาบาลของพยาบาลประจำการ ตามรูปแบบมีความครอบคลุมและต่อเนื่อง โดยรวมหลังการทดลอง สูงกว่า ก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

            2.ค่าเฉลี่ยคะแนนการใช้กระบวนการพยาบาลของพยาบาลประจำการ ตามรูปแบบมีความครอบคลุมและต่อเนื่องในทุกขั้นตอนของกระบวนการพยาบาลหลังการทดลอง สูงกว่า ก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

            3.พยาบาลประจำการรับรู้คุณค่ากระบวนการพยาบาลโดยรวมและรายด้านทั้งก่อนและหลังการทดลองใช้รูปแบบการใช้กระบวนการพยาบาลไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบการใช้กระบวนการพยาบาล  และการรับรู้คุณค่ากระบวนการพยาบาลของพยาบาลประจำการที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยอายุรกรรมชายและหอผู้ป่วยอายุรกรรมหญิงของโรงพยาบาลบ้านแพ้ว 
 
    พิมพ์หน้านี้