รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2117
ผู้กรอกข้อมูล petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 9/8/2553
ชื่อเรื่องไทย การศึกษาสมรรถนะของหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล โรงพยาบาลของรัฐ
ชื่อเรื่องอังกฤษ A STUDY OF NURSING DIRECTORS COMPETENCIES, GOVERMENTAL HOSPITALS
ชื่อผู้วิจัยหลัก ขนิษฐา กัวศรีนนท์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
พนิดา ดามาพงศ์
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2540
บทคัดย่อ  

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  ศึกษาสมรรถนะของหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล  โรงพยาบาลของรัฐโดยศึกษาจากประชากรซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล  โรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศ  ที่ดำรงตำแหน่งมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี  จำนวน 125 คน  เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า  สร้างจากตัวประกอบสมรรถนะของหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลซึ่งเป็นผลจากการศึกษาของ อังคณา  สุเมธสิทธิกุล (2539)  มีจำนวน 1 ชุด  แยกเป็น 2 ฉบับ  คือฉบับที่ให้หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลประเมินตนเอง  และฉบับที่ให้ผู้ใต้บังคับบัญชาประเมินหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล  ทั้ง 2 ฉบับมีรายละเอียดเหมือนกันเปลี่ยนแต่สรรพนามให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้ตอบ  หาค่าความเที่ยงโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.97  และ 0.98  ตามลำดับ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  วิเคราะห์ค่าความแปรปรวนทางเดียว  และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่

 

                ผลการวิจัยพบว่า

                1.  ระดับสมรรถนะของพยาบาลหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล  โรงพยาบาลของรัฐ  โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางโดยมีสมรรถนะด้านการพัฒนาบุคลากรทางการพยาบาลและด้านการอำนวยการอยู่ในระดับสูง  สวนสมรรถนะด้านภาวะผู้นำด้านการวางแผนและการจัดระบบงาน ด้านการควบคุม ด้านการตลาดบริการพยาบาลและการเปลี่ยนแปลง ด้านวิชาการ และด้านการวางแผนกลยุทธ์ อยู่ในระดับปานกลาง

                2.  การเปรียบเทียบสมรรถนะของพยาบาลหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล  โรงพยาบาลของรัฐ  จำแนกตามอายุประสบการณ์ในตำแหน่ง วุฒิการศึกษา  และสังกัดของโรงพยาบาล

                                2.1  หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล  โรงพยาบาลของรัฐ  ที่มีอายุแตกต่างกัน  มีสมรรถนะโดยรวมไม่แตกต่างกัน แต่มีสมรรถนะรายด้าน  ด้านการตลาดบริการพยาบาลและการเปลี่ยนแปลงแตกต่างกัน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  โดยหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลที่มีอายุ 51 ปีขึ้นไป  มีสมรรถนะด้านการตลาดบริการพยาบาลและการเปลี่ยนแปลงสูงกว่าหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลที่มีอายุ 36 – 40 ปี

                                2.2  หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล  โรงพยาบาลของรัฐ  ที่มีประสบการณ์ในตำแหน่งแตกต่างกัน  มีสมรรถนะโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

                                2.3  หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล  โรงพยาบาลของรัฐ  ที่มีวุฒิการศึกษาแตกต่างกัน  มีสมรรถนะโดยรวมและรายด้าน  ด้านการอำนวยการ  ด้านภาวะผู้นำ  ด้านวิชาการ และด้านการวางแผนกลยุทธ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  โดยหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลที่มีวุฒิการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่าปริญญาตรี  มีสมรรถนะโดยรวมและสมรรถนะรายด้าน  ด้านการอำนวยการ  ด้านภาวะผู้นำ  และด้านการวางแผนกลยุทธ์  สูงกว่าหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลที่มีวุฒิการศึกษาประกาศนียบัตรหรืออนุปริญญา  และหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลที่มีวุฒิการศึกษาปริญญาโท  มีสมรรถนะด้านวิชาการสูงที่สุด  รองลงมาคือหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลที่มีวุฒิการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่าปริญญาตรีและหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลที่มีวุฒิการศึกษาประกาศนียบัตรหรืออนุปริญญามีสมรรถนะด้านวิชาการน้อยที่สุด

                                2.4  หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล  โรงพยาบาลของรัฐ ที่อยู่ในสังกัดของโรงพยาบาลแตกต่างกัน  มีสมรรถนะโดยรวมไม่แตกต่างกัน  แต่มีสมรรถนะรายด้าน  ด้านการตลาดบริการพยาบาลและการเปลี่ยนแปลงแตกต่างกัน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  โดยคะแนนเฉลี่ยของด้านสมรรถนะด้านการตลาดบริการพยาบาลและการเปลี่ยน  หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลที่อยู่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขมีค่าสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลที่อยู่ในสังกัดกระทรวงมหาดไทยแลกรุงเทพมหานคร

URL
วัตถุประสงค์   ศึกษาสมรรถนะของหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล  โรงพยาบาลของรัฐโดยศึกษาจากประชากรซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล  โรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศ  ที่ดำรงตำแหน่งมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี  จำนวน 125 คน
 
    พิมพ์หน้านี้