รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2133
ผู้กรอกข้อมูล petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 9/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล การสนับสนุนทางสังคม และพฤติกรรมการเผชิญความเครียดในบทบาทของหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลศูนย์กระทรวงสาธารณสุข
ชื่อเรื่องอังกฤษ RELATIONSHIPS BETWEEN PERSONAL FACTORS, SOCIAL SUPPORT, AND COPING BEHAVIORS WITH ROLE STRESS OF HEAD NURSES, REGIONAL HOSPITALS, MINISTRY OF PUBLIC HEALTH
ชื่อผู้วิจัยหลัก ธารกมล อนุสิทธิ์ศุภการ
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
พวงทิพย์ ชัยพิบาลสฤษดิ์
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2540
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเครียดในบทบาทของหัวหน้าหอผู้ป่วย   พฤติกรรมการเผชิญความเครียดของหัวหน้าหอผู้ป่วย  และหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล  การสนับสนุนทางสังคม  พฤติกรรมการเผชิญความเครียด  กับความเครียดในบทบาทของหัวหน้าหอผู้ป่วย  กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในตำแหน่ง  หัวหน้าหอผู้ป่วย  โรงพยาบาลศูนย์  กระทรวงสาธารณสุข จำนวน 285 คน  โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม

                      ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

                      1.  ความเครียดในบทบาทโดยรวมของหัวหน้าหอผู้ป่วย  และในด้านความคลุมเครือในบทบาทและด้านความไม่เหมาะสมในบทบาทอยู่ในระดับต่ำ  ส่วนด้านความคาดหวังในบทบาทมากเกินไปและด้านความขัดแย้งในบทบาทอยู่ในระดับปานกลาง

                      2.  พฤติกรรมการเผชิญความเครียดของหัวหน้าหอผู้ป่วยด้านการจัดการกับปัญหาอยู่ในระดับมาก  ด้านการบรรเทาปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง  และด้านการจัดการกับอารมณ์อยู่ในระดับน้อย

                      3.  ระยะเวลาปฏิบัติงานในตำแหน่งหัวหน้าหอผู้ป่วย  มีความสัมพันธ์กับความเครียดในบทบาทอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 อายุและรายได้ของหัวหน้าหอผู้ป่วย  ไม่มีความสัมพันธ์กับความเครียดในบทบาทอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

                      4.  การสนับสนุนทางสังคมจากผู้ร่วมงานและจากเพื่อน  มีความสัมพันธ์ทางลบกับความเครียดในบทบาทโดยรวมของหัวหน้าหอผู้ป่วยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนการสนับสนุนทางสังคมจากผู้บังคับบัญชาและจากครอบครัวไม่มีความสัมพันธ์กับความเครียดในบทบาทโดยรวมของหัวหน้าหอผู้ป่วยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

                      5.  พฤติกรรมการเผชิญความเครียดด้านการจัดการกับอารมณ์และด้านการบรรเทาปัญหามีความสัมพันธ์ทางบวกกับความเครียดในบทบาทอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนพฤติกรรมการเผชิญความเครียดด้านการจัดการกับปัญหาไม่มีความสัมพันธ์กับความเครียดในบทบาทของหัวหน้าหอผู้ป่วยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาความเครียดในบทบาทของหัวหน้าหอผู้ป่วย   พฤติกรรมการเผชิญความเครียดของหัวหน้าหอผู้ป่วย  และหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล  การสนับสนุนทางสังคม  พฤติกรรมการเผชิญความเครียด  กับความเครียดในบทบาทของหัวหน้าหอผู้ป่วย
 
    พิมพ์หน้านี้