รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2145
ผู้กรอกข้อมูล petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 10/8/2553
ชื่อเรื่องไทย การจัดการเพื่อสนับสนุนพยาบาลประจำการในการดูแลผู้ป่วยใกล้ถึงแก่กรรมของหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลของรัฐกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอังกฤษ MANAGEMENT TO SUPPORT STAFF NURSES IN CARING FOR DYING PATIENTA OF HEAD NURSES AS PERCEIVED BY STAFF NURSES, GOVERNMNTAL HOSPITALS, BANGKOK METROPOLIS
ชื่อผู้วิจัยหลัก ภาวนา จงทักษิณาวัตร, ร.อ.หญิง
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2542
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะของหัวหน้าหอผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเพื่อสนับสนุนพยาบาลประจำการในการดูแลผู้ป่วยใกล้ถึงแก่กรรมของหัวหน้าหอผู้ป่วย  ในโรงพยาบาลของรัฐกรุงเทพมหานคร  จำแนกตามวุฒิทางการศึกษา  ประสบการณ์ในตำแหน่ง  แผนกการพยาบาล  ประสบการณ์เกี่ยวกับความตาย  ความเชื่อเกี่ยวกับความตาย  และเจตคติต่อข้อกำหนดทางศาสนา  และศึกษาการจัดการเพื่อสนับสนุนพยาบาลประจำการในการดูแลผู้ป่วยใกล้ถึงแก่กรรมของหัวหน้าหอผู้ป่วย  ในด้านกายภาพ  ด้านจิตใจ  ด้านญาติและครอบครัวผู้ป่วย  และด้านระบบการพยาบาล  กลุ่มตัวอย่างคือหัวหน้าหอผู้ป่วย  จำนวน 140 คน  และพยาบาลประจำการ จำนวน 420 คน  ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามหัวหน้าหอผู้ป่วยและแบบสอบถามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ  ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา  และมีค่าความเที่ยง .82 และ .97 ตามลำดับ  วิเคราะห์ข้อมูลโดย  การแจกแจงความถี่  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

               

                ผลการวิจัยพบว่า

                1.  หัวหน้าหอผู้ป่วยมีวุฒิทางการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าจำนวนมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 88.6  มีประสบการณ์ในตำแหน่งมากกว่า 5 ปีขึ้นไปจำนวนมากที่สุด  คิดเป็นร้อยละ 66.4  ปฏิบัติงานอยู่ในหอผู้ป่วยสามัญจำนวนมากที่สุด  คิดเป็นร้อยละ 74.3  มีประสบการณ์เกี่ยวกับความตายโดยรวม  อยู่ในระดับปานกลาง  มีความเชื่อเกี่ยวกับความตายว่าเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ  และมีระดับเจตคติต่อข้อกำหนดทางศาสนาโดยรวม  อยู่ในระดับดีมาก

                2.  พยาบาลประจำการรับรู้ว่า  หัวหน้าหอผู้ป่วยมีการจัดการเพื่อสนับสนุนพยาบาลประจำการในการดูแลผู้ป่วยใกล้ถึงแก่กรรมโดยรวม  อยู่ในระดับปานกลาง  เมื่อจำแนกตามรายด้าน  พบว่า ด้านกายภาพ  ด้านจิตใจ  ด้านญาติและครอบครัวผู้ป่วย  และด้านระบบการพยาบาล  อยู่ในระดับปานกลาง เช่นกัน

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาคุณลักษณะของหัวหน้าหอผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเพื่อสนับสนุนพยาบาลประจำการในการดูแลผู้ป่วยใกล้ถึงแก่กรรมของหัวหน้าหอผู้ป่วย  ในโรงพยาบาลของรัฐกรุงเทพมหานคร  จำแนกตามวุฒิทางการศึกษา  ประสบการณ์ในตำแหน่ง  แผนกการพยาบาล  ประสบการณ์เกี่ยวกับความตาย  ความเชื่อเกี่ยวกับความตาย  และเจตคติต่อข้อกำหนดทางศาสนา  และศึกษาการจัดการเพื่อสนับสนุนพยาบาลประจำการในการดูแลผู้ป่วยใกล้ถึงแก่กรรมของหัวหน้าหอผู้ป่วย  ในด้านกายภาพ  ด้านจิตใจ  ด้านญาติและครอบครัวผู้ป่วย  และด้านระบบการพยาบาล 
 
    พิมพ์หน้านี้