รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2146
ผู้กรอกข้อมูล petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 10/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล สภาพแวดล้อมในการทำงานและการได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจในงานของหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล กับการรับรู้ความสามารถด้านการจัดการของหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลศูนย์ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
ชื่อเรื่องอังกฤษ RELATIONSHIPS BETWEEN PERSONAL FACTORS, WORK ENVIRONMENT, AND JOB EMPOWERMENT BY NURSE DIRECTORS WITH MANAGERIAL SELF EFFICACY OF HEAD NURSES, MEDICAL CENTERS UNDER THE JURISDICTION OF THE MINISTRY OF PUBLIC HEALTH
ชื่อผู้วิจัยหลัก ภัสรา จารุสุสินธ์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ยุพิน อังสุโรจน์
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2542
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล  สภาพแวดล้อมในการทำงาน  การได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจในงานของหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล  การรับรู้ความสามารถด้านการจัดการของหัวหน้าหอผู้ป่วย  และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล  สภาพแวดล้อมในการทำงานและการได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจในงานของหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล  กับการรับรู้ความสามารถด้านการจัดการของหัวหน้าหอผู้ป่วย  โรงพยาบาลศูนย์  สังกัดกระทรวงสาธารณสุข  กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ หัวหน้าหอผู้ป่วยในโรงพยาบาลศูนย์  สังกัดกระทรวงสาธารณสุข  จำนวน 277 คน

                เครื่องมือที่ใช้รวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามที่สอบถามเกี่ยวกับปัจจัยส่วนบุคคล สภาพแวดล้อมในการทำงาน การได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจในงานของหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล  และการรับรู้ความสามารถด้านการจัดการของหัวหน้าหอผู้ป่วย  ค่าความเที่ยงของแบบสอบถาม  มีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของ ครอนบาค เท่ากับ .93  .89 และ .97 ตามลำดับ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์การจรณ์ ค่าไค-สแควร์  และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

 

                ผลการวิจัยพบว่า

                1.  หัวหน้าหอผู้ป่วยมีการรับรู้ความสามารถด้านการจัดการโดยรวมอยู่ในระดับสูง และเมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า การรับรู้ความสามารถด้านปฏิสัมพันธ์  การรับรู้ความสามารถด้านข้อมูลข่าวสาร  และการรับรู้ความสามารถด้านการตัดสินใจอยู่ในระดับสูงเช่นกัน

                2.  ปัจจัยส่วนบุคคล  ด้านอายุ  ระดับการศึกษา  ประสบอการณ์ในตำแหน่ง  และการได้รับการอบรมด้านการบริหาร  ไม่มีความสัมพันธ์กับการรับรู้ความสามารถด้านการจัดการของหัวหน้าหอผู้ป่วย  โดยรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

                3.  สภาพแวดล้อมในการทำงาน  มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการรับรู้ความสามารถด้านการจัดการของหัวหน้าหอผู้ป่วยโดยรวมอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (r=.65)

                4.  การได้รับการเสริมสร้าพลังอำนาจในงานของหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล  มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการรับรู้ความสามารถด้านการจัดการของหัวหน้าหอผู้ป่วยโดยรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (r=.43)

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล  สภาพแวดล้อมในการทำงาน  การได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจในงานของหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล  การรับรู้ความสามารถด้านการจัดการของหัวหน้าหอผู้ป่วย  และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล  สภาพแวดล้อมในการทำงานและการได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจในงานของหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล  กับการรับรู้ความสามารถด้านการจัดการของหัวหน้าหอผู้ป่วย  โรงพยาบาลศูนย์  สังกัดกระทรวงสาธารณสุข 
 
    พิมพ์หน้านี้