รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2148
ผู้กรอกข้อมูล petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 10/8/2553
ชื่อเรื่องไทย การเปรียบเทียบการบริหารความเสี่ยงของหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลศูนย์ที่เข้าร่วมและไม่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล
ชื่อเรื่องอังกฤษ A COMPARISON OF RISK MANAGEMENT AMONG HEAD NURSES OF CENTRAL HOSPITALS PARTICIPATED AND NON PARTICIPATED IN HOSPIATAL ACCREDITATION PROGRAM
ชื่อผู้วิจัยหลัก ภวพร ไพศาลวัชรกิจ
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
พวงเพ็ญ ชุณหปราณ
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2542
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารความเสี่ยงในด้านโครงสร้างกายภาพและสิ่งแวดล้อม  การกำจัดของเสีย  การป้องกันอัคคีภัยและการจัดการด้านความปลอดภัยของหัวหน้าหอผู้ป่วย  โรงพยาบาลศูนย์ที่เข้าร่วมและไม่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลและเปรียบเทียบการบริหารความเสี่ยงของหัวหน้าหอผู้ป่วย  จำแนกตามโรงพยาบาลที่เข้าร่วมและไม่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล  ประสบการณ์ในตำแหน่งบริหาร  และการได้รับการอบรมด้านความปลอดภัย  กลุ่มตัวอย่างคือ  หัวหน้าหอผู้ป่วย 289 คน  ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  คือ  แบบสอบถามการบริหารความเสี่ยง  ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา และมีความเที่ยงเท่ากับ .97 วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบการบริหารความเสี่ยงของหัวหน้าหอผู้ป่วยโดยการทดสอบค่าที และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว

 

                ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

                1.  ค่าเฉลี่ยการบริหารความเสี่ยงของหัวหน้าหอผู้ป่วย  โรงพยาบาลศูนย์ที่เข้าร่วมและไม่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลโดยรวมอยู่ในระดับมาก  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการป้องกันอัคคีภัยของหัวหน้าหอผู้ป่วย  โรงพยาบาลศูนย์ที่ไม่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลอยู่ในระดับปานกลาง

                2.  หัวหน้าหอผู้ป่วย  โรงพยาบาลศูนย์ที่เข้าร่วมและไม่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล  มีค่าเฉลี่ยการบริหารความเสี่ยงโดยรวมไม่แตกต่างกัน  ยกเว้นคะแนนเฉลี่ยด้านการป้องกันอัคคีภัยของโรงพยาบาลศูนย์ที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล  สูงกว่าโรงพยาบาลศูนย์ที่ไม่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

                3.  หัวหน้าหอผู้ป่วย  โรงพยาบาลศูนย์ที่เข้าร่วมและไม่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ที่มีประสบการณ์ในตำแหน่งบริหารต่างกัน  มีค่าเฉลี่ยการบริหารความเสี่ยงโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

                4.  หัวหน้าหอผู้ป่วย  โรงพยาบาลศูนย์ที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลที่ได้รับการอบรมด้านความปลอดภัย  มีค่าเฉลี่ยการบริหารความเสี่ยงโดยรวมสูงกว่าหัวหน้าหอผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการอบรมด้านความปลอดภัย  มีค่าเฉลี่ยการบริหารความเสี่ยงโดยรวมสูงกว่าหัวหน้าหอผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการอบรมด้านความปลอดภัยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อจำแนกตามรายด้าน  พบว่าหัวหน้าหอผู้ป่วยที่ได้รับการอบรมด้านความปลอดภัย  มีการบริหารความเสี่ยงด้านการป้องกันอัคคีภัยดีกว่าหัวหน้าหอผู้ป่วยที่ได้รับการอบรมด้านความปลอดภัย  มีการบริหารความเสี่ยงด้านการป้องกันอัคคีภัยดีกว่าหัวหน้าหอผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการอบรมด้านความปลอดภัย  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาการบริหารความเสี่ยงในด้านโครงสร้างกายภาพและสิ่งแวดล้อม  การกำจัดของเสีย  การป้องกันอัคคีภัยและการจัดการด้านความปลอดภัยของหัวหน้าหอผู้ป่วย  โรงพยาบาลศูนย์ที่เข้าร่วมและไม่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลและเปรียบเทียบการบริหารความเสี่ยงของหัวหน้าหอผู้ป่วย  จำแนกตามโรงพยาบาลที่เข้าร่วมและไม่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล  ประสบการณ์ในตำแหน่งบริหาร  และการได้รับการอบรมด้านความปลอดภัย
 
    พิมพ์หน้านี้