รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2164
ผู้กรอกข้อมูล petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 11/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างการจัดการคุณภาพโดยองค์รวมกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล
ชื่อเรื่องอังกฤษ RELATIONSHIPS BETWEEN TOTAL QUALITY MANAGEMENT AND EFFECTIVENESS OF PATIENT UNITS AS PERCEVIED BY STAFF NURSES, HOSPITALS PARTICIPATED HOSPITAL ACCREDITATION PROGRAM
ชื่อผู้วิจัยหลัก ละมัยพร โลหิตโยธน
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
พนิดา ดามาพงศ์
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2542
บทคัดย่อ  

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการจัดการคุณภาพโดยองค์รวมกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วยและศึกษาตัวแปรการจัดการคุณภาพโดยองค์รวมที่สามารถพยาการณ์ประสิทธิผลของหอผู้ป่วย  โรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล  กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลประจำการ  จำนวน 320 คน  สุ่มตัวอย่างโดยวิธีสุ่มแบบง่าย  เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยปรับปรุงจากงานวิจัยที่เกี่ยวข้องมีจำนวน 2 ชุด  ประกอบด้วย  แบบสอบถามการจัดการคุณภาพโดยองค์รวม  และแบบสอบถามประสิทธิผลของหอผู้ป่วย  หาค่าความเที่ยงด้วยวิธีของครอนบาค มีค่า .98 และ .96 ตามลำดับ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นตอน

 

                      ผลการวิจัยพบว่า                                                                                                   

                      1.  การจัดการคุณภาพโดยองค์รวมมีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูงกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วย  ส่วนความสัมพันธ์ของตัวแปรรายด้านของการจัดการคุณภาพโดยองค์รวมคือ ด้านบุคลากรสัมพันธ์มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูง  ส่วนอีก 7 ด้านมีความสัมพันธ์ทางบวกระดับปานกลางกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วย  อย่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

                      2.  ตัวแปรการจัดการคุณภาพโดยองค์รวมที่สามารถร่วมทำนายประสิทธิผลของหอผู้ป่วยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ บุคลากรสัมพันธ์ (Empl Re)  บทบาทของหอผู้ป่วย (Ward Rol)  และการจัดการด้านกระบวนการ (Proc Mg)  โดยสามารถร่วมกันทำนายความแปรปรวนของประสิทธิผลของหอผู้ป่วยได้ร้อยละ 54.57 (R2 = .5457)  โดยมีสมการทำนายดังนี้

 

                      Z =  .3976 บุคลากรสัมพันธ์ + .2653 บทบาทของหอผู้ป่วย + .1709 การจัดการด้านกระบวนการ


URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการจัดการคุณภาพโดยองค์รวมกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วยและศึกษาตัวแปรการจัดการคุณภาพโดยองค์รวมที่สามารถพยาการณ์ประสิทธิผลของหอผู้ป่วย  โรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 
 
    พิมพ์หน้านี้