การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการจัดการคุณภาพโดยองค์รวมกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วยและศึกษาตัวแปรการจัดการคุณภาพโดยองค์รวมที่สามารถพยาการณ์ประสิทธิผลของหอผู้ป่วย
โรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลประจำการ จำนวน 320 คน
สุ่มตัวอย่างโดยวิธีสุ่มแบบง่าย
เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยปรับปรุงจากงานวิจัยที่เกี่ยวข้องมีจำนวน
2 ชุด ประกอบด้วย แบบสอบถามการจัดการคุณภาพโดยองค์รวม และแบบสอบถามประสิทธิผลของหอผู้ป่วย หาค่าความเที่ยงด้วยวิธีของครอนบาค มีค่า .98
และ .96 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นตอน
ผลการวิจัยพบว่า
1.
การจัดการคุณภาพโดยองค์รวมมีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูงกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วย
ส่วนความสัมพันธ์ของตัวแปรรายด้านของการจัดการคุณภาพโดยองค์รวมคือ
ด้านบุคลากรสัมพันธ์มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูง ส่วนอีก 7
ด้านมีความสัมพันธ์ทางบวกระดับปานกลางกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วย อย่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.
ตัวแปรการจัดการคุณภาพโดยองค์รวมที่สามารถร่วมทำนายประสิทธิผลของหอผู้ป่วยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05 คือ บุคลากรสัมพันธ์ (Empl
Re) บทบาทของหอผู้ป่วย (Ward
Rol) และการจัดการด้านกระบวนการ
(Proc Mg) โดยสามารถร่วมกันทำนายความแปรปรวนของประสิทธิผลของหอผู้ป่วยได้ร้อยละ
54.57 (R2 = .5457) โดยมีสมการทำนายดังนี้
Z = .3976 บุคลากรสัมพันธ์ + .2653
บทบาทของหอผู้ป่วย + .1709 การจัดการด้านกระบวนการ
|