รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2177
ผู้กรอกข้อมูล petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 11/8/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล และการจัดการทรัพยากรมนุษย์ กับความยืดมั่นผูกพันต่อองค์การพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลของรัฐ กรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอังกฤษ RELATIONSHIPS BETWEEN PERSONAL FACTORS, HUMAN RESOURCE MANAGEMENT AND NURSING ORGANIZATIONAL COMMITMENT OF PROFESSIONAL NURSES, GOVERNMENTAL HOSPITALS, BANGKOK METROPOLIS
ชื่อผู้วิจัยหลัก ชุติมา สุวรรณประทีป, ร้อยตำรวจเอกหญิง
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ยุพิน อังสุโรจน์
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2543
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับของความยืดมั่นผูกพันต่อองค์การพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ  โรงพยาบาลของรัฐ  กรุงเทพมหานคร  และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและการจัดการทรัพยากรมนุษย์ของฝ่ายการพยาบาลกับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ  กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพ  โรงพยาบาลของรัฐ  กรุงเทพมหานคร 8 แห่ง จำนวน 400 คน  ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน  เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามการจัดการทรัพยากรมนุษย์ของฝ่ายการพยาบาล  และแบบสอบถามความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การพยาบาล  ได้รับการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา  และวิเคราะห์ค่าความเที่ยงของแบบสอบถามโดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค มีค่าเท่ากับ .97 และ .89  ตามลำดับ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสัมประสิทธิ์การจรณ์และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

 

                ผลการวิจัยพบว่า

                1.  ความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ  โรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร  อยู่ในระดับปานกลาง

                2.  ปัจจัยส่วนบุคคล  ด้านอายุ  มีความสัมพันธ์ทางบวกความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การพยาบาล (r = .12)  และสถานภาพสมรส  มีความสัมพันธ์กับความยึดมั่นผูกพันองค์การพยาบาล (r = .14)  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ระดับการศึกษา และระยะเวลาที่ปฏิบัติงาน  ไม่มีความสัมพันธ์กับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การพยาบาล

                3.  การจัดการทรัพยากรมนุษย์ของฝ่ายการพยาบาลมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การพยาบาล (r = .60)  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05


URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับของความยืดมั่นผูกพันต่อองค์การพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ  โรงพยาบาลของรัฐ  กรุงเทพมหานคร  และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและการจัดการทรัพยากรมนุษย์ของฝ่ายการพยาบาลกับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ 
 
    พิมพ์หน้านี้