รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 2178
ผู้กรอกข้อมูล petsunee
วันที่กรอกข้อมูล 11/8/2553
ชื่อเรื่องไทย การศึกษาการดำเนินกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพบริการของหน่วยงานพยาบาล ในโรงพยาบาลที่ผ่านการรับรองคุณภาพ
ชื่อเรื่องอังกฤษ A STUDY OF QUALITY DEVELOPMENT ACTIVITIVES OF NURSING UNITS IN ACCREDITATED HOSPITALS
ชื่อผู้วิจัยหลัก ณัชนันท์ บุญด่านกลาง
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ยุพิน อังสุโรจน์
สังกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
   
ปี 2543
บทคัดย่อ  

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพบริการด้านการปฏิบัติกิจกรรมและด้านการมีเอกสารของหน่วยงานพยาบาลตามวงจรการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานโรงพยาบาล  ในโรงพยาบาลที่ผ่านการรับรองคุณภาพ  จำนวน 7 แห่ง  และเปรียบเทียบการดำเนินกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพบริการ  ระหว่างโรงพยาบาลรัฐบาลและโรงพยาบาลเอกชนที่ผ่านการรับรองคุณภาพ  กลุ่มตัวอย่างเป็นหัวหน้าหน่วยงานพยาบาล  จำนวน 113 คน  สุ่มตัวอย่างโดยวิธีเฉพาะเจาะจงโดยศึกษาหัวหน้าหน่วยงานพยาบาลทุกคน  เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจากการทบทวนวรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง  จำนวน 1 ชุด  คือ แบบสอบถามการดำเนินกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพบริการ  ค่าความเที่ยงของแบบสอบถาม  มีค่าสัมประสิทธิ์คูเดอร์  ริชาร์ดสัน .93 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที

               

                ผลการวิจัยพบว่า

                1.  การดำเนินกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพบริการด้านการปฏิบัติกิจกรรมและด้านการมีเอกสารของหน่วยงานพยาบาล  ในโรงพยาบาลที่ผ่านการรับรองคุณภาพ  อยู่ในระดับมาก

                2.  การดำเนินกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพบริการด้านการปฏิบัติกิจกรรมของหน่วยงานพยาบาลในโรงพยาบาล  รัฐบาลและโรงพยาบาลเอกชนที่ผ่านการรับรองคุณภาพ  แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

                3.  การดำเนินกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพบริการด้านการมีเอกสารของหน่วยงานพยาบาลในโรงพยาบาลรัฐบาลและโรงพยาบาลเอกชนที่ผ่านการรับรองคุณภาพ ไม่แตกต่างกัน

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาการดำเนินกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพบริการด้านการปฏิบัติกิจกรรมและด้านการมีเอกสารของหน่วยงานพยาบาลตามวงจรการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานโรงพยาบาล  ในโรงพยาบาลที่ผ่านการรับรองคุณภาพ  จำนวน 7 แห่ง  และเปรียบเทียบการดำเนินกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพบริการ  ระหว่างโรงพยาบาลรัฐบาลและโรงพยาบาลเอกชนที่ผ่านการรับรองคุณภาพ
 
    พิมพ์หน้านี้